Thảm bại và mất 10 tướng lĩnh, IS "như rắn mất đầu"

12:06, 30/12/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có những tên liên quan đến loạt vụ tấn công ở Paris, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết. Đây là đòn giáng kép đối với IS sau khi lực lượng này vừa thua thê thảm tại mặt trận Ramadi.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã kéo lá cờ tổ quốc lên trụ sở chính quyền ở thành phố Ramadi sau khi quân đội giành lại được nơi này từ tay IS. Chiến thắng trên là một minh chứng về sự thành công trong chiến lược của ông Abadi trong việc xây dựng lại quân đội sau khi họ vấp phải những thất bại thảm hại một cách đáng ngạc nhiên trước IS.

"Trong tháng qua, chúng tôi đã tiêu diệt được 10 thủ lĩnh IS thông qua các cuộc không kích, trong đó có nhiều tên chuyên làm nhiệm vụ lập kế hoạch tấn công ở bên ngoài. Một vài trong số đó có liên quan đến loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris”, Đại tá quân đội Mỹ - ông Steve Warren, cũng là một phát ngôn viên của chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu, cho biết.

"Những tên khác đang lên kế hoạch để tiến hành các cuộc tấn công thêm nữa ở các nước phương Tây”, ông Warren cho biết thêm.

Một trong những tên khủng bố bị tiêu diệt là Abdul Qader Hakim. Tên này chính là kẻ đã giúp thúc đẩy việc thực hiện loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris mới đây, Đại tá Warren cho hay. Hakim đã bị tiêu diệt ở thành phố Mosul, phía bắc Iraq hôm 26/12.

Hai ngày trước đó, chiến dịch không kích của liên quân ở Syria cũng đã giết chết Charaffe al Mouadan – một thành viên IS có liên quan trực tiếp đến Abdelhamid Abaaoud. Abaaoud được cho là kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Mouadan đang lên kế hoạch tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công khác nhằm vào phương Tây.

Cùng với hàng loạt thất bại thảm hại trên chiến trường như ở Ramadi thuộc Iraq hay Raqqa thuộc Syria, việc IS mất 10 thủ lĩnh trong thời gian vừa qua đã khiến lực lượng này đang như “rắn mất đầu”.


Ý kiến bạn đọc