Tên lửa Nga tìm diệt mục tiêu kẻ thù trong "tích tắc"

10:46, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Quân khu miền Đông của Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận ở vùng Khabarovsk sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300. Trong cuộc tập trận, S-300 đã phá hủy thành công được các mục tiêu giả định trên không.

Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của quân khu – Thiếu Tá Alexander Gordeyev đưa ra hôm qua (30/12).

“Trong khoa mục diễn tập, lực lượng binh lính đã sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300 để thực hành khả năng đánh chặn máy bay của kẻ thù giả định xâm phạm không phận của Nga, tìm diệt các mục tiêu trên không trong một cuộc tấn công”, ông Gorgeyev cho hay.

Cũng theo ông Gordeyev, cuộc tập trận cũng có sự tham gia của các đơn vị radar, có nhiệm vụ dò tìm các mục tiêu trên không.

Cuộc tập trận được tiến hành nhằm kiểm tra khả năng phối hợp và tương tác giữa binh lính của các đơn vị thuộc quân khu.

Ông Gordeyev nhận định: “Lực lượng binh lính của quân khu đã đạt được kết quả “xuất sắc” trong cuộc tập trận”.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi. S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

S-300 khởi thủy được thiết kế để đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù.

Khi lần đầu tiên được Liên Xô (cũ) triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất trên thế giới. Đây cũng là một trong những loại tên lửa mà nhiều nước thèm muốn có được để bảo vệ cho vùng trời lãnh thổ của họ. 

Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn.

S-300 bao gồm một loạt hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Tổng công ty Khoa học Công nghiệp Almaz-Antey của Nga sản xuất.

Hệ thống tên lửa S-300 có thể đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó. Ở những phiên bản S-300PMU1/2 trở về sau, khả năng của radar được tăng cường, theo dõi đến 300 mục tiêu và xử lý cùng lúc tới 72 vật thể bay xâm phạm.

S-300 được trang bị hệ thống radar có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.

Thời gian để triển khai S-300 là 5 phút. Các tên lửa S-300 được đặt trong những ống kim loại kín và không cần bảo trì trong suốt thời gian sử dụng.


Ý kiến bạn đọc