Sự thật Nga "hối lộ" Ukraine khoản tiền khủng

15:37, 09/12/2015
|

(VnMedia) - Nga đang phải đối mặt với cáo buộc “hối lộ” nước láng giềng Ukraine dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych khoản tiền lớn lên tới 15 tỉ USD.

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych
Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Phản ứng trước cáo buộc trên, ông Yanukovych vừa lên tiếng bác bỏ thẳng thừng. Cựu Tổng thống Ukraine cho biết, Kiev buộc phải nhận khoản vay 15 tỉ USD từ Moscow,

sau khi bị Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) lạnh lùng quay lưng, từ chối không cho quốc gia Đông Âu vay.

“Đó là trò chính trị rẻ tiền. Tất cả mọi người đều hiểu điều đó một cách rõ ràng, không chỉ ở Ukraine mà tôi tin là ở tất cả mọi nơi”, cựu Tổng thống Yanukovych cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti sau khi được hỏi về việc giới chức cầm quyền đương nhiệm của Ukraine hiện nay cáo buộc khoản vay 15 tỉ USD của Nga thực chất là khoản đút lót dành cho Nhà lãnh đạo bị lật đổ của Ukraine.

Theo lời ông Yanukovych, Kiev đã chờ đợi rất lâu để được IMF cho vay. “Luôn có một từ rằng ‘hãy cố lên’... Họ luôn luôn đưa ra một củ cà rốt, nói rằng ‘chúng tôi sẵn sàng cho các bạn vay, chúng tôi sẽ cho các bạn vay, chúng tôi sẽ trao tiền cho các bạn.’ Và chúng tôi đã sống với sự hy vọng, kỳ vọng đó trong nhiều năm. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với những điều kiện mà họ đưa ra, đó là tăng thuế đến 50% và tăng giá khí đốt, trong đó có cả việc tăng giá đối với người dân. Chúng tôi không đi con đường đó. Chúng tôi phải tìm kiếm các con đường khác, chúng tôi tin tưởng và nỗ lực ở mọi cấp. Đó là sự nỗ lực có hệ thống và dường như chúng tôi sẽ sớm được chấp nhận. Không may là, vào ngày 23/11, chúng tôi nhận được sự từ chối chính thức từ IMF. Chúng tôi đã trông chờ vào khoản tiền đó. Rốt cuộc, chúng tôi bị đẩy vào một tình thế khó khăn khi điều đó xảy ra”, ông Yanukovych cho biết.

Và trong bối cảnh như vậy, ông Yanukovych đã phải quay sang cầu cứu Nga.

“Vào tháng 12, chúng tôi bắt đầu đàm phán với chính phủ Nga, một thời điểm nào đó trong tháng 12, tôi nhớ là vào giữa tháng. Tất cả các bộ trưởng của chúng tôi đều tham gia. Chính phủ đã nỗ lực. Và tôi nhớ là vào tuần thứ ba của tháng 12, một giải pháp đã được tìm ra – một giải pháp làm hài lòng chúng tôi và nó không đẩy chúng tôi vào tình trạng phải thực hiện những nghĩa vụ có thể dẫn đến cuộc sống khó khăn hơn cho người dân, một bối cảnh khó khăn mà ở đó thuế và giá cả phải tăng. Vì thế, chúng tôi đến với Nga và có được một thoả thuận”, ông Yanukovych cho biết.


Ý kiến bạn đọc