Sốc tin chính quyền Ukraine sắp sụp đổ

11:25, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Tỉ phú có ảnh hưởng của Ukraine - ông Dmytro Firtash vừa đưa ra một dự đoán gây sốc, theo đó ông này cho rằng chính quyền Ukraine đang “phá sản” về chính trị và có thể sẽ sụp đổ vào đầu năm tới. Đây là phát biểu mang tính chỉ trích công khai nhất mà ông Firtash đưa ra nhằm vào giới lãnh đạo thân phương Tây của Kiev kể từ khi lực lượng này lên cầm quyền cách đây gần 2 năm.

Tỉ phú có ảnh hưởng của Ukraine – ông Dmytro Firtash
Tỉ phú có ảnh hưởng của Ukraine – ông Dmytro Firtash

Ông Firtash - người từng ủng hộ cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, đã gác lại kế hoạch trở về Ukraine vào tuần này sau khi giới chức Kiev tuyên bố sẽ hành động theo lệnh truy nã của Mỹ nhằm bắt giữ nhà tài phiệt của Ukraine vì cáo buộc hối lộ và rửa tiền.

Phát biểu từ nơi đang lưu trú hiện nay ở thủ đô của Áo, ông Firtash cho biết, ông mất niềm tin vào năng lực của chính phủ Kiev trong việc thực hiện những cuộc cải cách có ý nghĩa. Và vì thế, ông này quyết định rằng Ukraine cần một phong trào có thể thúc đẩy sự thay đổi về mặt chính trị.

Nếu nhà tài phiệt Firtash quyết định thực hiện một cuộc thách thức chính trị đối với Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, ông này sẽ là một đối thủ đáng gờm của Nhà lãnh đạo Ukraine. Mặc dù ông Firtash hiện chỉ nhận được sự ủng hộ hạn chế của người dân ở Ukraine nhưng sự giàu có và việc sở hữu một đài truyền hình giúp ông này có thể xây dựng ảnh hưởng nhanh chóng.

"Chính phủ đương nhiệm đang phá sản về chính trị. Họ càng rời vị trí càng nhanh thì điều đó càng tốt cho người dân”, ông Firtash thẳng thắn phát biểu như vậy trong cuộc trả lời phóng vấn mới đây.

"Nếu chính phủ không sụp đổ ngày hôm nay thì cũng sẽ sụp đổ vào mùa xuân. Chúng ta cần phải ủng hộ một phong trào và trao cho người dân Ukraine một điều gì đó mà họ có thể tin tưởng”, ông Firtash nhấn mạnh.

Tỉ phú Ukraine cũng miêu tả những lời cáo buộc của Mỹ nhằm vào ông là mang mục đích thuần tuý chính trị. Ông này đã phản đối lệnh truy nã lên toà án.

Ông Firtash là một nhà tư bản công nghiệp, sở hữu cổ phần lớn trong các ngành phân bón và phân phối khí đốt của Ukraine. Ông Firtash từng là một người ủng hộ lâu năm cho cựu Tổng thống Yanukovich – người đã phải tháo chạy khỏi đất nước trước làn sóng biểu tình đường phố rầm rộ hồi năm ngoái.

Kể từ đó, ông Firtash không đưa ra bất kỳ phát biểu mang tính chỉ trích nào nhằm vào chính quyền mới của ông Poroshenko. Tỉ phú Firtash thậm chí còn có cuộc gặp gỡ riêng với Tổng thống Poroshenko ở Vienna hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua (2/12), ông Firtash tuyên bố,  hiện tại ông đã nhận ra rằng sẽ không thể làm việc hay hợp tác gì với chính quyền mới của Ukraine.

"Nói đất nước này không ổn định vẫn là quá nhẹ. Nếu đến năm sau, chúng ta chưa bắt đầu làm điều gì để giúp cho nền kinh tế thì sẽ có một loạt sự kiện thảm khốc xảy ra và đất nước này sẽ tan rã”, ông Firtash, 50 tuổi, nhấn mạnh.

Ông Firtash trong hơn một thập kỷ qua luôn là một trong những người thuộc nhóm doanh nhân ưu tú của Ukraine, có nhiều mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ với Nga và có ảnh hưởng lớn ở Ukraine.

Từng là một người lính cứu hoả và một người lính thực thụ, ông Firtash đã thay đổi vận mệnh, giàu lên nhanh chóng nhờ làm người trung gian giữa Nga và Ukraine vào thời điểm quốc gia cựu Xô-viết vẫn nằm trong quỹ đạo của Moscow.

Công ty của ông Firtash mua khí đốt từ tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom và sau đó bán lại với giá cao hơn cho công ty khí đốt quốc gia UKraine.

Trong khi đó, một số tài liệu khác cho rằng, các ngân hàng thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin đã cho ông Firtash vay khoản tín dụng lên tới 11 tỉ USD. Năm 2010, ông Firtash đã hậu thuẫn cho chiến dịch tranh cử thành công của ông Yanukovich, đưa ông này lên làm Tổng thống.

Phá biểu về vai trò của mình với tư cách là nhà trung gian về khí đốt giữa Nga và Ukraine, ông Firtash thẳng thắn cho hay: “Đúng là chúng tôi đã là đối tác với Gazprom nhưng mối quan hệ đối tác đó có lợi cho tất cả mọi người. Nó giải quyết tất cả các vấn đề. Trong thời gian đó, không có bất kỳ vấn đề nào nảy sinh trong việc cung cấp khí đốt cho Châu Âu. Không có sự thiếu hụt và không ai bị lạnh. Trên tất cả, Ukraine đã mua được khí đốt với giá rẻ nhất ở Châu Âu”.

Chưa đầy một tháng sau khi ông Yanukovich chạy trốn khỏi đất nước và phe đối lập lên cầm quyền, ông Firtash bị bắt giữ ở Vienna. Ông này đã được thả ra với khoản tiền bảo lãnh là 125 triệu USD. Vào tháng 4 vừa rồi, toà án ở Áo đã ra phán quyết bác bỏ yêu cầu dẫn độ ông Firtash của Mỹ.


Ý kiến bạn đọc