"Sốc" quy tắc quan hệ tình dục với nô lệ của IS

15:33, 30/12/2015
|

Một tài liệu do chính phủ Mỹ thu được của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiết lộ những quy định cực kỳ chi tiết về việc "chủ sở hữu" quan hệ tình dục với nô lệ của mình.

Loạt tài liệu trên được lực lượng đặc nhiệm Mỹ thu giữ trong cuộc đột kích nhằm vào một thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Syria hồi tháng 5 và mới được công bố.

Tài liệu trên thuộc về Ủy ban Fatwa và Nghiên cứu của IS. “Fatwa” là một dạng phán quyết mang tính tôn giáo do IS tự lập ra và thực thi dựa trên luật Hồi giáo Sharia.

Những quy định này nằm trong số 15 điều răn đe mà IS đưa ra với những diễn giải cụ thể. Tài liệu được gọi là Fatwa này mở đầu bằng câu hỏi: "Một vài anh em đã vi phạm cách đối xử với nô lệ nữ. Luật Sharia cấm những vi phạm này vì những điều luật trong đó không quy định rõ ràng về lứa tuổi. Có cảnh báo nào liên quan đến chuyện này không?".

Nội dung của tài liệu quy định, cha và con trai không được cùng quan hệ tình dục với một nữ nô lệ, và nếu nô lệ là hai mẹ con thì chủ nhân không được phép quan hệ tình dục với cả hai. Những người cùng sở hữu một nữ nô lệ có thể cùng quan hệ với cô này và được coi như "phần sở hữu chung".

Ngoài ra, Fatwa  số 64 này cũng yêu cầu chủ sở hữu nô lệ phải thể hiện tình thương, đối xử tốt với cô gái, không hạ thấp nô lệ và không giao việc mà cô gái không có khả năng thực hiện. Chủ sở hữu cũng không nên bán nô lệ của mình cho người mà ông ta biết sẽ ngược đãi cô ta.

Với việc viện dẫn luật của người Hồi giáo, IS đã lần đầu tiên hệ thống hóa những mối quan hệ tình dục giữa các tay súng IS và nữ tù nhân, rõ ràng và cụ thể hơn bản quy định nhỏ năm 2014 của tổ chức này về cách đối xử với nô lệ, theo Reuters.

Trước đó, năm 2014, IS cũng đã phát hành một cuốn sách nhỏ chứa những “quy tắc ứng xử” với nô lệ.

Theo giáo sư Abdel Fattah Alawari, trưởng khoa Thần học Hồi giáo, đại học Al-Azhar ở Ai Cập, IS "không hề liên quan tới Hồi giáo" và cố tình hiểu sai những lời răn trong đạo Hồi. Theo ông, Hồi giáo chủ trương chấm dứt và trả tự do cho nô lệ chứ không phải khuyến khích chế độ nô lệ như IS đang làm.

Liên Hiệp Quốc và các nhóm nhân quyền cáo buộc IS bắt cóc và cưỡng bức có tổ chức hàng ngàn phụ nữ và trẻ em gái (có em chỉ 12 tuổi), đặc biệt là những người thuộc cộng đồng Yazidi thiểu số ở miền Bắc Iraq. Nhiều người bị đem cho các tay súng như phần thưởng hoặc đem bán như nô lệ.


Ý kiến bạn đọc