Sau S-300, Iran lại mua thêm vũ khí "khủng" của Nga

16:06, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Bộ binh của Iran vừa trình đề xuất mua xe tăng T-90 của Nga lên Bộ Tư lệnh của nước này. Thông tin vừa được Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Iran – Thiếu tướng Ahmad Reza Pourdastan đưa ra bên lề một hội nghị an ninh được tổ chức tại tỉnh Bắc Khorasan.

Hãng tin TASS dẫn lời Tướng Pourdastan nói: "Cuộc đàm phán với đại diện Nga đã được tổ chức và đề xuất mua các xe tăng T-90 đã được chuyển lên Bộ tư lệnh của Các lực lượng Vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran… Ngoài xe tăng, chúng tôi còn cần mua các loại vũ khí khác như trực thăng, cùng các vũ khí và thiết bị chiến đấu".

“Hiện tại, xe tăng T-72 đang là xương sống của lực lượng tăng thiết giáp của chúng ta. Loại xe bọc thép này đã chứng minh được hiệu quả trong các chiến dịch tác chiến. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng, xe tăng T-90 lại sở hữu những khả năng tác chiến tốt hơn và đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà chúng ta đặt ra cho một loại xe tăng hiện đại”, vị tướng quân sự trên nói thêm.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là phiên bản cải tiến cuối cùng của xe tăng T-72B.

Thừa kế các ưu điểm của T-72, chiếc T-90 có cấu tạo kỹ thuật cao, cơ động và linh hoạt hơn nên rút ngắn thời gian huấn luyện, giảm thiểu chi phí đào tạo đội lái.

Một trong những khác biệt của T-90 so với T-72B là hệ thống phòng thủ thụ động Shtora-1-7. Hệ thống này nhằm bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng điều khiển bằng laser (đạn, bom, hỏa tiễn...) của đối phương bằng cách gây nhiễu bức xạ. Đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW, HOT, MILAN, M47 Dragon, hay các vũ khí điều khiển bằng laser như Maverick, Hellfire, Copperhead. Ngoài ra, nó còn có hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Yrtysh, súng máy điều khiển từ xa, đạn trái phá có độ chính xác cao.

Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125 mm, tầm bắn thẳng là 4.000 m, tầm bắn cầu vồng 10.000 m và tên lửa là 5.000 m.

T-90 có 3 biến thể: T-90K, T-90S và T-90SK. Mỗi loại đều được cải tiến và lắp đặt thêm các trang thiết bị khí tài tân tiến.

Xe tăng T-90 là loại xe tăng mà Nga vừa triển khai tới mặt trận miền tây Syria ngày 2/12 vừa qua.

Loạt xe tăng này được chuyển giao cho sư đoàn thiết giáp số 4 – đơn vị Vệ binh Cộng hòa Syria đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Ali Maher Assad – em trai của Tổng thống Assad. Ngay sau đó, số vũ khí hạng nặng này tức tốc được điều tới các trận địa ở Aleppo và Damascus. 


Ý kiến bạn đọc