Quân đội Trung Quốc sợ hãi nhất điều gì?

12:27, 12/12/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Trung Quốc có nguy cơ phải đối mặt với viễn cảnh thất bại trong các cuộc chiến tranh và mang theo nỗi nhục thiên niên kỷ nếu không đẩy mạnh cải cách, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc hôm qua đã cảnh báo như vậy.

Theo tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, quá trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Trung Quốc đang bị tụt lại phía sau so với rất nhiều nước phát triển khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước đã công bố một kế hoạch cải cách toàn diện quân đội, trong đó có việc hợp lý hóa và tổ chức lại bộ máy chỉ huy trong quân đội lớn nhất thế giới nhằm giúp lực lượng này có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hiện đại.

Ông Tập Cận Bình quyết tâm hiện đại hóa quân đội đúng thời điểm Trung Quốc đang hành xử ngày một hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc đang đầu tư vào các tàu ngầm và tàu sân bay trong khi Không quân Trung Quốc đang phát triển chiến đấu cơ tàng hình.

Theo kế hoạch cải cách được khởi động từ hồi tháng 9 sau tuyên bố của ông Tập Cận Bình, quân đội Trung Quốc sẽ phải cắt giảm 300.000 người. Đây là một kế hoạch gây tranh cãi ở nước này.

Tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã cho đăng tải một loạt bài xã luận, trong đó cảnh báo phản đối kế hoạch cải cách cũng như những lo ngại xung quanh vấn đề mất việc.

Trong một bài xã luận rất dài được cung cấp bởi Bộ Chỉ huy quân sự Trùng Khánh, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết, Trung Quốc đang tìm cách thu hẹp khoảng cách với quân đội của các nước phát triển khác thông qua những chương trình cải cách hiện nay.

"Tuy nhiên, nói chung là mức độ hiện đại hóa quân sự của chúng ta chưa tương xứng với nhu cầu về an ninh của quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới cũng như với khoảng cách so với các quân đội hiện đại của thế giới”, tờ báo của quân đội Trung Quốc nhận định.

Trung Quốc có quá nhiều cấp chỉ huy, hiệu quả chiến đấu kém và có quá nhiều tầng lớp quan liêu, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa bình luận. Điều này ảnh hưởng trực tiếp cũng như làm hạn chế khả năng của quân đội trong việc tăng cường năng lực giành chiến thắng trong các cuộc chiến”.

Lịch sử chỉ ra rằng, chỉ có ai dám thay đổi mới có thể phát triển và “không có sự thay đổi nào đồng nghĩa với việc tụt lại phía sau và bị thất bại nặng nề. Việc lực lượng vũ trang có thể mang về chiến thắng hay nỗi nhục phụ thuộc vào nền tảng của quyền lực đất nước và sức mạnh của quân đội ”, tờ báo của quân đội Trung Quốc bình luận thêm.

Tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa nhấn mạnh: "Nếu không có cải cách, một khi có điều gì xảy ra và lực lượng vũ trang của chúng ta không thể chiến thắng, thì chúng ta sẽ bị quy tội nhiều thế kỷ”. Không có chỗ cho việc đứng sang bên lề và lảng tránh. Những kẻ phát tán “những lời dối trá và vu khống” về tiến trình cải cách cần phải bị loại bỏ kiên quyết.

Kế hoạch cải cách của Chủ tịch Tập Cận Bình bao gồm việc thiết lập một bộ máy chỉ huy chiến dịch chung vào năm 2020, tổ chức, sắp xếp lại các quân khu hiện nay đồng thời cắt giảm số lượng binh lính nhằm làm cho lực lượng vũ trang Trung Quốc trở nên tinh gọn và hiệu quả hơn.

Trước đó, hồi đầu tuần, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa cũng đăng tải một bài báo, trong đó yêu cầu các sĩ quan cấp cao của quân đội hãy im lặng, không được bày tỏ quan ngại về cuộc cải cách quân đội và hãy dẫn đầu trên mặt trận cải cách nhằm đảm bảo các tướng lĩnh và binh lính đều sẵn sàng cho tiến trình này.


Ý kiến bạn đọc