Putin trút giận, Ukraine hứng đòn thảm

17:42, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã tức giận tung ra đòn trừng phạt mạnh tay nhằm vào nước láng giềng Ukraine. Theo tính toán, đòn trừng phạt này sẽ khiến Kiev chịu tổn thất nặng nề.

Hoa quả Châu Âu cũng đang bị cấm nhập khẩu vào thị trường Nga
Hoa quả Châu Âu cũng đang bị cấm nhập khẩu vào thị trường Nga

Nga trút giận

Nga sẽ áp dụng lệnh cấm vận lương thực đối với Ukraine vào tháng tới vì việc Kiev thực hiện thỏa thuận thương mại với Liên minh Châu Âu (EU), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 21/12 cho biết. Đây là đòn trừng phạt mà Moscow đã áp dụng với các nước phương Tây đang đối đầu với Nga.

"Những biện pháp trừng phạt đó sẽ được mở rộng sang cả Ukraine. Tôi vừa ký sắc lệnh như vậy”, ông Medvedev tuyên bố.

Một thỏa thuận thương mại tự do giữa Ukraine và EU dự kiến sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2016 như một phần của thỏa thuận lớn hơn và cũng là một thỏa thuận đang châm ngòi cho cuộc đối đầu quyết liệt giữa một bên là Kiev với phương Tây và bên kia là Moscow.

Nga liên tục bày tỏ sự quan ngại về việc thỏa thuận thương mại tự do giữa Ukraine với EU có thể khiến hàng hóa của Châu Âu ồ ạt đổ vào thị trường Nga. Moscow đã có nhiều tháng đàm phán 3 bên với EU và Ukraine về thỏa thuận nói trên nhưng không thành công.

Hồi tuần trước, Tổng thống Putin đã ra lệnh ngừng thỏa thuận thương mại tự do ký năm 2011 giữa Nga với Ukraine. Quyết định này sẽ khiến thuế nhập khẩu vào thị trường Nga của các nhà xuất khẩu Ukraine tự động tăng lên 7%.

"Chúng tôi phải bảo vệ thị trường của mình cũng như các nhà sản xuất của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng phải ngăn chặn làn sóng hàng hóa nhập khẩu đóng mác Ukraine nhưng thực chất đến từ các nước khác đổ vào thị trường Nga. Đã có nhiều vòng đàm phán nhưng không đem lại kết quả gì”, Thủ tướng Nga cho hay.

Ukraine “đau đớn”

Tổn thất mà ngành trồng trọt Ukraine phải hứng chịu từ lệnh cấm nhập khẩu lương thực của Nga trong năm 2016 ước tính lên tới 800 triệu USD, ông Leonid Kozachenko – Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp thuộc chính phủ Kiev, hôm 21/12 cho biết. Đây là con số không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế Ukraine đang ngấp nghé trên bờ vực phá sản.

"Khu vực dễ tổn thương nhất là xuất khẩu các sản phẩm sữa. Tiếp đó là thị và hoa quả. Tính tổng lại, tổn thất có thể lên tới 800 triệu USD. Đây là con số chúng tôi có thể mất trong năm 2016. Cho đến thời điểm này của năm, tổn thất của chúng tôi là khoảng 600 triệu USD”, ông Kozachenko cho biết đồng thời thêm rằng lệnh cấm vận của Nga sẽ “gây đau đớn cho ngành”.

"Trong bối cảnh như vậy, chúng tôi cần phải tìm các thị trường mới nhưng chúng tôi cần tiền và thời gian cho nhiệm vụ đó”, vị quan chức Ukraine nói.


Ý kiến bạn đọc