Putin "thét ra lửa", Thổ Nhĩ Kỳ hết cửa?

08:20, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (17/12) đã tuôn ra một tràng những lời giận dữ nhất và cứng rắn nhất nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp báo hàng năm với gần 1.400 phóng viên. Căn cứ vào những phát biểu của ông Putin, Ankara dường như khó có cửa làm lành với Moscow.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã thẳng thừng bác bỏ bất kỳ khả năng hòa giải nào với giới lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, cáo buộc Ankara cố tình bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga chỉ để gây ấn tượng với Mỹ.

Trong phát biểu chứa đầy những ngôn từ, lời lẽ giận dữ cao độ, Tổng thống Putin gạt ngay lập tức khả năng việc bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là một hành động không cố tình. Ông miêu tả đó là một “hành động thù địch”.

"Chúng tôi thấy khó nếu không nói là không thể có một sự hòa giải với giới lãnh đạo hiện thời của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông chủ quyền lực của điện Kremlin cho biết.

"Ở cấp độ quốc gia, tôi chẳng thấy bất kỳ triển vọng nào để có thể cải thiện quan hệ với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Putin đã nói như vậy về người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Mối quan hệ giữa Nga và thành viên của NATO đã bị đẩy xuống vực thẳm kể từ sau sự kiện ngày 24/11 khi máy bay Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, khiến hai sĩ quan quân sự của Nga thiệt mạng.

Ankara khăng khăng đổ lỗi rằng máy bay Nga đã bay lạc vào không phận của họ và phớt lờ những cảnh báo liên tiếp của họ nên đã bị bắn rơi. Tuy nhiên, Moscow nhấn mạnh, máy bay của họ chưa hề rời lãnh thổ Syria và nó đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công khi vẫn còn bên trong không phận của Syria.

Ông Putin thẳng thắn cho biết, ông không loại trừ khả năng Ankara hành động như vậy là có sự “bật đèn xanh” ngầm từ phía Washington, có thể để Mỹ tìm cách khác cho Thổ Nhĩ Kỳ “tiến vào lãnh thổ Iraq và chiếm một phần của nước này”. "Tôi không biết liệu có một sự trao đổi như thế hay không, có thể có”.

"Nếu một người nào đó trong giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ quyết định liếm chân Mỹ... Tôi không biết liệu họ có làm đúng hay không”, ông Putin nói thêm.

Sau những lời chỉ trích gay gắt chưa từng có nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục thể hiện sự quyết liệt trong hành động của Moscow sau này. "Họ nghĩ chúng tôi sẽ tháo chạy chăng? Nga không phải là kiểu nước như vậy. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ trước đây thường xuyên xâm phạm không phận Syria thì giờ hãy để xem họ sẽ làm điều đó như thế nào”, Tổng thống cho biết khi nói về việc Moscow tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, đặc biệt là việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400.

Quan hệ giữa Ankara và Moscow đã rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 đã lạnh lùng bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở biên giới Syria.

Nga coi hành động phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ là một “cú đâm sau lưng của kẻ phản bội”. Tổng thống Nga Vladimir Putin vì thế đã không ngần ngại tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay, gây tổn thất lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Ankara, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu một số hàng hoá của Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng cung cấp các gói du lịch cho người Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, giới hạn nhiều hoạt động nhập khẩu hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Nga và cấm thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Mới đây nhất, Nga còn tuyên bố ngừng đàm phán về một dự án năng lượng quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thực tế, vụ bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ được giới phân tích đánh giá là có liên quan đến mâu thuẫn giữa hai nước này trong vấn đề Syria. Trong khi Moscow kiên quyết bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thì Ankara lại theo đuổi quyết liệt mục tiêu lật đổ chính quyền này. Vì thế, việc Nga tham chiến ở Syria khiến Ankara không tránh khỏi cảm giác bất mãn, khó chịu.


Ý kiến bạn đọc