Phương Tây đã chán ngấy Ukraine?

15:28, 14/12/2015
|

(VnMedia) - Đa số các chính khách phương Tây đang ngày một thể hiện sự mệt mỏi, chán ngán với việc tiếp tục phải để mắt đến chính quyền Kiev và liên tiếp phải kêu gọi họ chống lại nạn tham nhũng đang tàn phá Ukraine.

Thực tế này đã được báo chí phương Tây dẫn lời phát biểu của một nhà ngoại giao phương Tây cho biết.

Phó Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ukraine
Phó Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ukraine

Phương Tây đang ngày càng trở nên chán nản với việc cứ phải phàn nàn, chỉ trích chính quyền Kiev về việc không có những biện pháp đầy đủ và cần thiết để diệt trừ nạn tham nhũng đang lan tràn mọi ngõ ngách Ukraine, đẩy quốc gia Đông Âu vào tình trạng không thể vươn lên, tạp chí uy tín The Economist cho biết.

Trong chuyến thăm mới nhất cũng là chuyến thăm thứ tư của Phó Tổng thống Mỹ kể từ sau sự kiện Maidan, ông Joe Biden đã phải phát biểu trước Quốc hội Ukraine, trong đó kêu gọi giới chức nước này diệt trừ “khối ung nhọt tham nhũng”.

Tình hình Ukraine còn lâu mới bình thường trở lại, tờ Economist đã bình luận như vậy. Giới chức cầm quyền mới ở Kiev đã không thực hiện đúng những lời cam kết mà họ đưa ra trong làn sóng biểu tình Maidan. Sau cuộc đảo chính, 3 tổng chưởng lý của nước này đã lần lượt được giao việc và lần lượt bị sa thải. Chẳng có ai dường như sẵn sàng tiến hành các cuộc điều tra toàn diện liên quan đến giới cựu lãnh đạo Ukraine. Việc tiến hành những cuộc điều tra như vậy diễn ra ít đến mức EU có thể phải buộc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với giới cựu lãnh đạo đó.

Ông Viktor Shokin – tổng chưởng lý mới nhất của Ukraine, đang nhắm mắt làm ngơ trước nạn tham nhũng trong giới lãnh đạo cầm quyền mới, tạp chí Economist cho biết. Bất chấp rất nhiều yêu cầu từ các nhà hoạt động khác nhau, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko đã từ chối sa thải ông Shokin. Theo Economist, một “tổng chưởng lý độc lập thực sự sẽ khiến ông Poroshenko mất đi công cụ chính trị quyền lực và có thể khiến những tay chân của ông này rơi vào diện bị điều tra”.

Hơn nữa, tình hình sẽ chẳng thể thay đổi trong tương lai bởi thậm chí nếu ông Shokin có từ chức thì tân tổng chưởng lý mới cũng sẽ được chọn “trong số những người cũ”, ông Vitaly Kasko – một “phó tướng” của tổng chưởng lý cho hay.

Những nỗ lực nhằm thiết lập các cơ quan chống tham nhũng mới ở Ukraine đang bị chống lại một cách quyết liệt.


Ý kiến bạn đọc