Obama tự "đầu hàng" trước Putin?

16:30, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền Tổng thống Barack Obama dường như cuối cùng đã tự phải từ bỏ chính sách thất bại của họ trong việc tìm cách cô lập Nga. Điều này được thể hiện thông qua chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry đến Moscow. Chuyến thăm này được sắp xếp theo đề nghị của phía Washington từ khoảng thời gian 7 tháng sau khi Ngoại trưởng Mỹ có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Sergei Lavrov ở Sochi.

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ trong cuộc gặp mới nhất diễn ra ngày hôm nay (15/12)
Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ trong cuộc gặp mới nhất diễn ra ngày hôm nay (15/12)

Tổng thống Obama và nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ thường dùng những ngôn từ gay gắt khi nói đến Nga và các chính sách của Nga. Tuy nhiên, thời đó dường như đã qua.

"Ngoại trưởng Kerry đang đến. Tổng thống Obama thì lặng lẽ chôn thi hài của chính sách cô lập ở vườn của Nhà Trắng để không ai có thể nhìn thấy. Không ai thậm chí nghĩ về nó”, nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đã bình luận như vậy trên trang Twitter.

Giới chính khách cấp cao của ​Washington cuối cùng cũng đã hiểu ra rằng họ cần Nga để giải quyết những thách thức toàn cầu, trong đó có chủ nghĩa khủng bố.

Thực vậy, Syria là một bằng chứng rõ nét. Chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria đã bảo đảm thực tế rằng Moscow sẽ tham gia vào tiến trình hoà bình tiếp theo. Điều này hiện giờ đã được các chính khách và chuyên gia Mỹ thừa nhận.

"Chúng tôi không cầu mong theo cách đó. Tổng thống Putin đã tạo ra những thực tế ở Syria mà phần còn lại của thế giới hiện giờ phải công nhận, trong đó có Ngoại trưởng Kerry”, tạp chí Politico dẫn lời ông Andrew Weiss – một chuyên gia về Nga ở Tổ chức Hoà bình Quốc tế Carnegie, phân tích.

Trong cuộc gặp diễn ra ngày hôm nay ở thủ đô Moscow, hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã nhất trí với nhau rằng, IS hay còn gọi là Daesh là mối đe doạ chung đối với tất cả các nước trên thế giới và đàm phán với khủng bố là điều không thể.


Ý kiến bạn đọc