Nhật Bản "bắt quả tang" tàu vũ trang Trung Quốc ở biển Hoa Đông

17:43, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Nhật Bản vừa cho biết, hôm qua (22/12), quân đội nước này đã lần đầu tiên “bắt quả tang” một con tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc có vũ trang “lởn vởn” gần khu vực đảo từ lâu là tâm điểm tranh chấp giữa hai quốc gia châu Á này.

Trước đây, tàu của Trung Quốc thường xuyên xuất hiện gần quần đảo không có người sinh sống Senkaku/Điếu Ngư này, nhưng một người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên họ phát hiện một con tàu có vũ trang của lực lượng hải vệ Trung Quốc trong khu vực này.

“Chúng tôi không biết ý đồ của Trung Quốc, nhưng phản ứng của chúng tôi vẫn không thay đổi, và chúng tôi đã hành động hết sức bình tĩnh nhưng cũng quyết đoán vì sự an toàn của Nhật Bản”, ông Yosuke Watanuki, người phát ngôn của một đơn vị của Nhật Bản, phụ trách bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cho hay.

Vụ việc có thể càng làm dấy lên mối quan ngại từ phía Nhật Bản về việc Trung Quốc đang dần gia tăng các hoạt động của mình ở biển Hoa Đông.

Trước đó, hồi tháng trước, một tàu hải quân của Trung Quốc cũng đã “lượn lờ” khá lâu ở vùng lãnh hải này.  Năm qua, Nhật Bản cũng đã nhiều lần lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc khai thác dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển Hoa Đông.


Ý kiến bạn đọc