Người Nga vẫn mê đắm Putin

12:33, 04/12/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp cái nhìn thiếu thiện cảm của truyền thông và giới chức phương Tây đối với Tổng thống Vladimir Putin, người dân ở xứ sở Bạch Dương vẫn dành trọn niềm tin yêu cho nhà lãnh đạo quyền lực của họ.

Tổng thống Putin chụp ảnh tự sướng với các học viên trường sĩ quan của Nga
Tổng thống Putin chụp ảnh tự sướng với các học viên trường sĩ quan của Nga

2/3 người dân Nga khi được hỏi đều cho biết, sau năm 2018, họ vẫn muốn ông Putin là Tổng thống của mình hoặc phải là một người kế nhiệm được đích thân ông Putin lựa chọn. Chưa đầy 20% người Nga tin rằng đất nước của họ nên chọn một người khác làm lãnh đạo để đưa Nga đi theo một con đường khác.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Levada tiến hành hồi cuối tháng 11 vừa rồi, 57% người được hỏi đều thẳng thắn cho biết, họ muốn ông Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước, tiếp tục giữ vai trò là Nhà lãnh đạo của Nga sau năm 2018. Hơn 11% cử tri khác cho rằng, Tổng thống đương nhiệm nên được thay thế bởi một người kế nhiệm do đích thân chính ông lựa chọn.

Chỉ có 18% người được hỏi trả lời rằng, họ muốn chọn một người khác làm Tổng thống để người này có thể dẫn dắt nước Nga đi theo một tiến trình chính trị khác. Trong khi đó, có 14% người dân Nga cho biết, hiện tại quá khó cho họ để trả lời câu hỏi về cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018.

Trong một cuộc thăm dò dư luận tương tự, 48% người Nga khi được hỏi cho biết, hiện tại không có bất kỳ chính khách nào ở Nga có thể thay thế Tổng thống Putin một cách hiệu quả. 33% người được hỏi tin rằng, sẽ tìm được người thay thế một khi nhu cầu nảy sinh và chỉ có 6% trả lời rằng họ đã tìm được một ứng cử viên hoàn hảo. 12% người tham gia cuộc thăm dò cho biết, họ thấy câu hỏi quá phức tạp để có thể trả lời.

Việc phần đông người Nga tiếp tục tín nhiệm Tổng thống Putin không có gì là lạ khi mà uy tín của ông này liên tục tăng trong suốt thời gian vừa qua, kể từ khi ông quay trở lại vị trí Nhà lãnh đạo của đất nước nhiệm kỳ thứ ba. Uy tín của ông chủ điện Kremlin đã liên tục chạm các  mức kỷ lục sau những sự kiện như bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hay như sự kiện Nga phát động chiến dịch không kích tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Hồi cuối tháng 10 vừa rồi, tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Putin đã đạt một mức cao kỷ lục mới, lên tới 89,9%. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (VTsIOM) tiến hành.

“Tỉ lệ ủng hộ dành cho các hoạt động của Tổng thống Putin đã đạt mức kỷ lục mới, lên 89,9%, phá vỡ kỷ lục được đặt ra trước đây hồi tháng 6/2015. Khi đó, tỉ lệ ủng hộ ông Putin là 89,1%”, VTsIOM cho biết.

VTsIOM khi đó giải thích, nhân tố quan trọng nhất đẩy tỉ lệ ủng hộ ông chủ điện Kremlin tăng vọt là do những nỗ lực của Nhà lãnh đạo Nga ở Syria, trong đó có chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Moscow đã phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria hôm 30/9 và chỉ trong một thời gian ngắn, chiến dịch của Nga đã đạt được nhiều thành công hơn hẳn so với chiến dịch mà Mỹ phát động trong suốt hơn một năm qua cùng với liên quân hùng hậu gồm nhiều nước.

Tỉ lệ ủng hộ của người dân xứ sở Bạch Dương dành cho Tổng thống Putin luôn là thứ mà giới lãnh đạo phương Tây phải ghen tị, thèm muốn. Hơn một thập kỷ nay, ông Putin chưa một lần nào rời khỏi vị trí số 1 trong danh sách những chính trị gia được người dân yêu mến nhất nước Nga. Không chỉ dành được tình cảm của người dân Nga, ông Putin còn được nhiều người dân khác trên thế giới ngưỡng mộ.

Mới đây nhất, hôm 4/11, hàng chục ngàn người ở xứ sở Bạch Dương đã đổ ra khắp các đường phố ở thủ đô Moscow để biểu dương lực lượng nhằm bày tỏ sự đoàn kết của đất nước Nga cũng như thể hiện tình cảm và sự tin tưởng mà họ dành cho Nhà lãnh đạo Putin của mình.

Năm ngoái, thư ký báo chí của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov từng phát biểu, tình yêu mà người dân Nga dành cho ông Putin chính là sự thể hiện tình yêu nước của họ.


Ý kiến bạn đọc