Nga tiếp tục hậu thuẫn hạt nhân cho Iran

09:53, 24/12/2015
|

(VnMedia) - Nga sẽ khởi công xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân ở Iran vào tuần tới. Đó là thông tin vừa được một quan chức của Nga đưa ra hôm 22/12.

Quá trình xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân trên "sẽ bắt đầu vào tuần tới", website truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Behrouz Kamalvandi - người phát ngôn cơ quan nguyên tử Iran cho biết.

Động thái này được thực hiện sau khi Tehran và các cường quốc P5+1 đạt được một thỏa thuận đột phá hồi tháng 7 vừa qua. Theo đó, P5+1 sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran, đổi lại Iran sẽ phải ngừng chương trình hạt nhân của mình. Tuy nhiên, thỏa thuận không hạn chế việc Iran phát triển các cơ sở hạt nhân dân sự.

Cách đây 1 năm, Iran đã ký kết một hợp đồng với Moscow, theo đó Moscow sẽ giúp Iran xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr - một nhà máy cũng do Nga xây dựng.

Chi phí xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân trên do phía Iran chi trả. Theo các thỏa thuận mà hai bên đạt được hồi năm ngoái, Nga sẽ giúp Iran xây tổng cộng 9 lò phản ứng hạt nhân.


Ý kiến bạn đọc