Nga, Mỹ tiếp tục "đánh" nhau sứt đầu mẻ trán

08:44, 23/12/2015
|

(VnMedia) - Mỹ vừa tung ra thêm ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đáp lại, Moscow tuyên bố cũng sẽ không dễ dàng “tha” cho Washington.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (22/12) đã bất ngờ tung ra những đòn trừng phạt mới nhằm vào Moscow với cáo buộc Nga tiếp tục can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Lần này, các biện pháp trừng phạt của Mỹ được áp đặt đối với 34 thực thể và công dân của cả Nga lẫn Ukraine.

Bước đi trên đánh dấu lần đầu tiên Mỹ tăng cường trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine kể từ sau khi Moscow chính thức tham chiến ở Syria bằng chiến dịch không kích chống tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Kể từ đó, chính quyền của Tổng thống Obama chỉ thường xuyên kêu gọi người đồng cấp Vladimir Putin nhằm mục tiêu vào IS chứ không được hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc chiến chống IS đã khiến Mỹ và phương Tây xao lãng khỏi tình hình bất ổn, hỗn loạn ở Ukraine. Trong nhiều tháng qua, người ta tin rằng phương Tây bắt đầu bỏ quên Ukraine.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, Mỹ bất ngờ tung đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga. Trong một tuyên bố được phát đi, ông John E. Smith – quyền Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, đã nói rằng, những biện pháp trừng phạt mới được đưa ra cho thấy “quyết tâm không thay đổi của Mỹ trong việc gây sức ép để Nga tôn trọng an ninh và chủ quyền của Ukraine”. Ông Smith còn nói thêm rằng, tất cả các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt với Nga sẽ được giữ nguyên cho đến khi Moscow tuân theo các điều khoảng trong một thỏa thuận hòa bình mà các bên đạt được ở Minsk, Belarus, hồi đầu năm nay.

Nhiều trong số những cá nhân Nga bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt là các nhà tài phiệt hàng đầu như Gennady Timchenko và Arkady Rotenberg. Cả hai ông này đều là những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Putin. Các chi nhánh của ngân hàng VTB và Sberbank cũng có tên trong danh sách bị trừng phạt lần này. VTB và Sberbank đều đang bị cấm tham gia vào thị trường Mỹ.

Thông báo về các đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga được Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi Liên minh Châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều quan ngại về viễn cảnh tan vỡ sự thống nhất, đồng lòng của các nước thành viên EU trong chính sách trừng phạt Nga. Điển hình là Italia và Pháp, hai nước có mối quan hệ năng lượng mạnh mẽ với Nga và Pháp hiện còn đang phối hợp chặt chẽ với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.

Moscow tuyên bố sẽ không “tha” cho Mỹ

Phản ứng trước “đòn” bất ngờ của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm qua tuyên bố, Moscow sẽ không để Washington theo đuổi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga mà không bị trả đũa.

"Tình hình này có thể đúc kết trong những câu ngạn ngữ sau: ‘Kẻ khôn ngoan thay đổi suy nghĩ, kẻ ngốc không bao giờ làm vậy’ hoặc ‘bạn có thể đang nói chuyện với một bức tường gạch’”, ông Ryabkov đã nói như vậy.

"Dù biết rõ một cách tuyệt đối rằng tất cả nỗ lực nhằm gây sức ép với chúng tôi thông qua biện pháp trừng phạt đều sẽ thất bại nhưng các đồng nghiệp từ Washington vẫn tiếp tục ngoan cố đi theo con đường sai lầm đó. Đây chính là hành động ‘tự bắn vào chân mình’ và nó đẩy mối quan hệ Nga-Mỹ vào đường cụt”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm.

"Chúng tôi sẽ không để nguyên như thế mà không đáp trả. Đòn đáp trả của chúng tôi sẽ được tung ra và sẽ không có thất bại. Hậu quả có thể không diễn ra ngay lập tức và không theo cách mà mọi người có thể dự đoán. Và các đồng nghiệp ở Washington của chúng tôi đừng ngạc nhiên khi mọi việc diễn ra theo cách như vậy”, ông Ryabkov tuyên bố đầy cứng rắn và thách thức.


Ý kiến bạn đọc