Nga, Mỹ khẩu chiến ác liệt vì Ukraine

19:50, 12/12/2015
|

(VnMedia) - Mỹ và Nga lại vừa có cuộc khẩu chiến căng thẳng và gay gắt xung quanh cuộc xung đột ở Ukraine. Xem ra, hai cường quốc hàng đầu thế giới chưa thể đạt được tiếng nói chung trong việc giải quyết một trong những vấn đề nóng bỏng nhất thế giới hiện nay.

Đại sứ Mỹ Samantha Power
Đại sứ Mỹ Samantha Power

 

Mỹ và Nga hôm qua (11/12) lại đổ lỗi cho nhau về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Nếu như Washington cáo buộc điện Kremlin tìm cách ngăn cản công chúng thảo luận công khai về những sự thật trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm qua ở miền đông Ukraine thì Nga cáo buộc Mỹ đóng vai trò mang tính phá hoại ở quốc gia Đông Âu.

Những lời cáo buộc qua lại giữa Nga và Mỹ diễn ra ngay tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Phiên họp này đã bị trì hoãn 1,5 giờ đồng hồ sau khi Nga khăng khăng cho rằng trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân quyền Ivan Simonovic không nên đọc báo cáo tại hội đồng 15 thành viên. Cuối cùng ông Simonovic vẫn được phát biểu tại cuộc họp dù Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin thể hiện rõ sự không hài lòng. Theo ông Churkin, các cuộc thảo luận về nhân quyền nên được bàn tới ở Geneva, tại Hội đồng Nhân quyền.

Đại sứ Churkin cũng chỉ trích Đại sứ Mỹ Samantha Power về việc xử lý vấn đề liên quan đến chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này, nói rằng bà Power đã “giới thiệu những nhân tố không phù hợp”.

Trước đó một ngày, Nga và Trung Quốc đã nỗ lực bất thành trong việc ngăn cản một cuộc họp do Mỹ khởi xướng liên quan đến những cáo buộc về nhân quyền nhằm vào Triều Tiên.

"Washington đang đóng vai trò mang tính phá hoại ở Ukraine”, Đại sứ Churkin gay gắt chỉ trích.

Cuộc chiến giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã nổ ra từ hồi tháng Tư năm 2014. Bao lực đã giảm đáng kể từ hồi tháng 9 nhưng Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục tố cáo, cáo buộc lẫn nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn cũng như tình trạng thương vong xảy ra hàng ngày dù trên quy mô nhỏ.

Đại sứ Mỹ Power cũng tố ngược lại rằng, Nga là một nhân tố gây bất ổn ở Ukraine đồng thời cáo buộc điện Kremlin ngăn cản những cuộc thảo luận công khai về sự thực ở nước láng giềng.

"Về vấn đề tranh luận, như Đại sứ Nga đã làm trước đó, cụ thể là phản đối Văn phòng của Cao uy Nhân quyền báo cáo tại cuộc họp, người ta tự hỏi liệu Nga đang tìm cách che giấu điều gì. Nhưng chúng tôi hiểu mong muốn không phù hợp của họ trong việc ngăn cản hội đồng lắng nghe những thông tin không hay”, bà Power đã nói như vậy.

Nữ Đại sứ Mỹ còn dẫn nguồn từ bản báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về Ukraine, trong đó nói rằng vũ khí và lực lượng chiến binh tiếp tục được rót vào miền đông Ukraine từ Nga, với tổng số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài 21 tháng qua ở miền đông Ukraine leo lên con số 9.100 người.

Cũng như mọi lần, Nga thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc về việc họ trang bị vũ khí và cấp tài chính cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.


Ý kiến bạn đọc