Nga khởi đóng tàu ngầm tên lửa hạt nhân chiến lược mới

11:27, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Chiếc tàu ngầm tên lửa hạt nhân thứ 7 thuộc lớp Borei  mang tên Emperor Alexander III được trang bị tên lửa Bulava sẽ được khởi đóng tại xưởng đóng tàu Severodvinsk vào ngày 18/12 tới. Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của Hải quân Nga - ông Igor Dygalo đưa ra hôm qua (14/12).

“Lễ khởi đóng tàu ngầm hạt nhân mới nhất thuộc lớp Borei - Emperor Alexander sẽ được tổ chức tại xưởng Sevmash thuộc thành phố Severodvinsk vào ngày 18/12 tới”, quan chức trên cho hay.

Theo ông Dygalo, buổi lễ sẽ có sự góp mặt của các lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Tư lệnh Hải quân Nga, chỉ huy Hạm đội phương Bắc và chỉ huy căn cứ hải quân Bạch Hải.

“Lô tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 thuộc lớp Borei và Borei-A được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga trong các thập kỷ tới”, Phó Tư lệnh Hải quân Nga - ông Viktor Bursuk cho hay.

Hải quân Nga hiện đang sở hữu ba tàu ngầm lớp Borei gồm: Yury Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh. Hai chiếc đầu tiên được đưa vào hoạt động năm 2013, trong khi chiếc mới nhất được đưa vào biên chế của Hải quân Nga từ năm 2014.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Project 955 Borei-A-II, được đặt tên Knyaz Vladimir, dự kiến ​​sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2017. Đến năm 2020, Hải quân Nga có kế hoạch triển khai tổng cộng tám tàu ​​ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei. Các tàu ngầm lớp Borei dự kiến ​​sẽ phục vụ ít nhất đến năm 2040.

Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là Bulava.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm - Bulava được coi là quyền lực của nước Nga.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Tên lửa Bulava được khởi chế từ năm 1998. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945, bởi vậy Bulava có thể phá huỷ cả một quốc gia. Tên lửa đạn đạo 3 tầng này có khả năng mang tới 10 đầu đạn độc lập và có tầm bắn lên đến 8000 km.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018, thay thế các tàu ngầm đã già cỗi thuộc lớp Typhoon, Delta-3 và Delta-4. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borei là loại tàu ngầm tấn công uy lực nhất thế giới với biệt danh là "quái vật biển".

Nga hiện đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng, tương đương 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.


Ý kiến bạn đọc