Nga định ngày khởi đóng 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới

11:40, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Xưởng đóng tàu Sevmash ở Vùng Arkhangelsk, miền bắc nước Nga sẽ khởi đóng tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình đa năng lớn Yasen thứ 6 và tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei vào 2 ngày đặc biệt trong năm 2016.

Đó là thông tin vừa được Tổng giám đốc công ty đóng tàu Sevmash – ông Mikhail Budnichenko đưa ra hồi cuối tuần qua.

Theo đó, tàu ngầm lớp Yasen sẽ được khởi đóng vào ngày Hải quân Nga, còn tàu ngầm lớp Borei sẽ được khởi đóng vào ngày thành lập của xưởng Sevmash.

“Năm tới, chúng tôi sẽ khởi đóng hai tàu ngầm – một tàu lớp Yasen và một tàu lớp Borei. Ngày khởi đóng đều là những ngày đặc biệt – Ngày Hải quân và ngày thành lập xưởng. Kế hoạch đã được Bộ Quốc phòng Nga thông qua”, ông nói thêm.

Ngày Hải quân Nga được tổ chức thường niên vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng Bảy hàng năm. Còn xưởng đóng tàu Sevmash được thành lập vào ngày 31/5/1936. Tuy nhiên, ngày 21/12/1939 được coi là ngày chính thức bắt đầu hoạt động sản xuất của xưởng. Vào ngày này, xưởng Sevmash đã khởi đóng tàu chiến đầu tiên Belorussia.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được kỳ vọng sẽ trở thành loại vũ khí hạt nhân dưới ngầm đa dụng tối tân nhất của Hải quân Nga. Loại tàu ngầm này dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công từ thời Liên Xô cũ như tàu ngầm lớp Akula để "hạ gục" các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf của Mỹ.

Tàu ngầm lớp Yasen có trọng lượng giãn nước 9.500 tấn khi nổi và 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 120m, chiều rộng 15m, mớm nước 8,4m. Với một lò phản ứng hạt nhân có tuổi thọ 30 năm và một động cơ đẩy hoàn toàn mới, nó có thể lặn sâu 600m, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ khi nổi và 31 hải lý/giờ (khoảng 57 km/giờ) khi lặn, biên chế 90 thủy thủ.

Tàu ngầm hạt nhân lớp này được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Tàu lớp này thường được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

Về hệ thống vũ khí, tàu ngầm Project 885 trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất kiểu thẳng đứng (32 ống) và 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m. Ngoài ra, thiết kế còn được điều chỉnh lại, chuyển khoang phóng ngư lôi ở đầu mũi ra sau đài chỉ huy trung tâm. Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 oniks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại.

Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm lớp này được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy nhiều loại bẫy được đối phương cài. Bên cạnh đó, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm loại này có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.

Trong khi đó, trước năm 2020, Hải quân Nga cũng có kế hoạch triển khai tổng cộng 8 tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Borei, loại tàu ngầm được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm chiến lược của Nga.

Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là Bulava.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm - Bulava được coi là quyền lực của nước Nga.

Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borei là loại tàu ngầm tấn công uy lực nhất thế giới với biệt danh là "quái vậy biển".

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.


Ý kiến bạn đọc