Nga bất ngờ "vạch mặt" Mỹ

17:18, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Nga tố cáo Mỹ đã vi phạm Hiệp ước Tên lửa Hạt nhân Tầm trung (INF) giữa hai nước khi triển khai hệ thống bệ phóng tên lửa thẳng đứng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Mk-41 ở Đông Âu. Đó là tuyên bố vừa được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm qua (2/12).

 

Hiệp ước Tên lửa Hạt nhân Tầm trung được ký bởi cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nguyên Chủ tịch Liên Xô (cũ) Mikhail Gorbachev vào năm 1987, trong đó 2 bên đồng ý từ bỏ việc sở hữu, sản xuất, hoặc thử nghiệm các loại tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo trên bộ loại thông thường cũng như hạt nhân với tầm bắn từ 500 tới 5.500 km.

“Chúng tôi có cơ sở để coi bệ phóng tên lửa hành trình Mk 41 được triển khai trên bộ là một hành động trực tiếp vi phạm INF của phía Mỹ", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Theo hãng tin RIA, khi được triển khai trên tàu chiến, Mk-41 có thể được sử dụng để phóng cả tên lửa đánh chặn SM-3 và tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk. Tuy nhiên, hiện có một số hệ thống Mk-41 đang được Mỹ triển khai trên mặt đất tại Rumani và sau đó sẽ được tái triển khai tới Ba Lan.

Tuyên bố trên của Nga được coi là một đòn đáp trả trước cáo buộc của phía Mỹ vào hôm thứ Ba vừa qua về việc Nga vi phạm INF do đã nghiên cứu thử nghiệm một loại tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân tầm trung. 

Tuy nhiên, cáo buộc trên của Mỹ đã bị Nga ngay lập tức bác bỏ vì vô căn cứ, đồng thời Moscow cũng tố Washington cố tình dùng những cáo buộc vu khống của mình để “hợp thức hóa” các biện pháp đáp trả của họ.

Nga cũng cho rằng luận điệu của Mỹ là nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận tới chương trình hạt nhân của Mỹ.


Ý kiến bạn đọc