Mỹ "tiếp đạn" cho đối thủ khó chịu nhất của Trung Quốc

10:13, 11/12/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi liên tiếp bị Mỹ “tung đòn” nhằm vào tham vọng Biển Đông của cường quốc Châu Á.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một diễn biến mới nhất, giới chức Mỹ hôm qua (10/12) vừa tiết lộ, Philippines đang tiếp nhận 114 chiếc xe bọc thép từ Mỹ. Những chiếc xe bọc thép đầu tiên trong lô hàng này đã có mặt tại Philippines. Việc Washington cấp vũ khí cho Manila là nhằm giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội còn non yếu của đồng minh trong bối cảnh Philippines vừa phải chiến đấu chống lại các nhóm nổi dậy khác nhau ở trong nước vừa phải đối mặt với cuộc tranh chấp vô cùng nóng bỏng với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong quá khứ, Washington thường xuyên cung cấp sự hỗ trợ, hậu thuẫn về quân sự cho Manila. Gần đây nhất, Mỹ vừa cung cấp một tàu chiến cho Philippines. Đây là một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD mà Mỹ cam kết với các quốc gia Đông Nam Á.

Được biết, đã có 77 chiếc xe bọc thép đến Philippines vào chiều tối hôm thứ Tư (9/12) và số còn lại sẽ tiếp tục được bàn giao cho Philippines vào tháng tới, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila cho biết trong một tuyên bố.

Với việc cấp hơn 100 phương tiện bọc thép cho Philippines, Mỹ đã giúp tăng thêm 1/3 số lượng xe bọc thép cho quân đội quốc gia Đông Nam Á, lên 455 chiếc, phát ngôn viên quân đội Philippines – Đại tá Benjamin Hao cho hay.

Quân đội Philippines vẫn phải tiếp tục trang bị vũ khí và thiết bị liên lạc cho những phương tiện bọc thép mới mà họ vừa được cung cấp. Tuy nhiên, theo lời ông Hao, loạt vũ khí mới của Philippines sẽ sớm được triển khai.

"Các lực lượng của chúng tôi hiện tại đang được bảo vệ tốt hơn và được tăng cường tính cơ động hơn bởi đó là những chiếc xe bánh xích”, phù hợp với địa hình lởm chởm hơn, Đại tá Hao cho hay.

Ông Hao không cho biết cụ thể những vũ khí mới nói trên sẽ được triển khai ở đâu, chỉ nói rằng “chúng sẽ được đưa đến những khu vực cần thiết”.

Số phương tiện bọc thép được bàn giao cho Philippines là một phần của chương trình trao đi vũ khí thừa của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, Manila phải trả 67,5 triệu pesos (1,4 triệu USD) để trả cho các chi phí vận chuyển, giới chức Mỹ cho hay.

Quân đội Philippines được đánh giá là một trong những quân đội yếu kém nhất khu vực và thường xuyên phải chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy cũng như các nhóm Hồi giáo cực đoan ở phía nam đất nước.

Tổng thống Philippine Benigno Aquino trong thời gian gần đây đã nỗ lực tìm cách hiện đại hóa lực lượng vũ trang bằng cách mua sắm thêm tàu chiến và máy bay. Ông Aquino đã đề nghị Quốc hội thông qua khoản tăng ngân sách quốc phòng lên 25% vào năm tới, lên mức kỷ lục là 25 tỉ pesos (552 triệu USD).

Hồi đầu năm nay, quân đội Philippines cũng đã đón nhận 28 phương tiện M113A2. Nhiều trong số này đã được trang bị súng đại bác và tháp pháo được điều khiển từ xa mà họ mua của Israel.

Liên minh Mỹ-Philippines đang được tăng cường mạnh mẽ thông qua việc Washington đẩy mạnh các hoạt động giúp Manila hiện đại hóa và phát triển khả năng quân sự nhằm đối phó với cuộc đối đầu ngày càng tăng với Trung Quốc trên Biển Đông. Theo đó, Mỹ đã và sẽ cung cấp cho Philippines các vũ khí như tàu chiến, máy bay chiến đấu hiện đại, hệ thống radar ven biển… và thậm chí tăng thêm sự hiện diện của lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Philippines.

Trung Quốc đang ngang ngược đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên. Để thực hiện tham vọng của mình, Trung Quốc quyết liệt tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và cả Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Những hình ảnh thu được từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở một loạt bãi đá ở Biển Đông. Động thái trên của Trung Quốc đang vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án vô cùng dữ dội của cộng đồng quốc tế.

Philippines là một trong những nước lên tiếng phản đối Trung Quốc một cách mạnh mẽ nhất. Do sức mạnh thua xa Trung Quốc, Manila đang tận dụng mối quan hệ đồng minh thân thiết lâu năm với cường quốc quân sự số 1 thế giới để tạo thế đối trọng với nước láng giềng khổng lồ.

Về phần mình, Mỹ muốn bắt tay với đồng minh Philippines để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc, không cho phép Trung Quốc thống trị khu vực Biển Đông chiến lược bởi sự tự do hàng hải ở các vùng lãnh hải quốc tế là điều quan trọng có tính sống còn đối với uy thế hải quân của Mỹ cũng như đối với sự ổn định của các nền kinh tế trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.


Ý kiến bạn đọc