Mỹ suýt "vỡ mật" vì tên lửa Iran

10:36, 30/12/2015
|

(VnMedia) - Mỹ đã bị một phen hết hồn khi tàu sân bay của họ chỉ cách đường bay của tên lửa Iran chưa đầy 1,5km. Vụ việc diễn ra ở eo biển Hormuz hồi cuối tuần vừa rồi, giới chức quân sự Mỹ cho biết.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman
Tàu sân bay USS Harry S. Truman

Khi tàu sân bay USS Harry S. Truman đang đi qua eo biển Hormuz nối giữa Biển Ả-rập và vùng Vịnh Persian thì Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bất ngờ thông báo tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật, giới chức Mỹ cho hãng tin NBC News biết.

Tàu sân bay Truman lúc đó được cho là đang được hộ tống đi qua eo biển Hormuz bởi một tàu khu trục Mỹ và một tàu khu trục nhỏ của Pháp. Các hoạt động giao thông thương mại khác vẫn đang diễn ra bình thường trong khu vực.

Giới chức Mỹ cho hay, các tàu của Mỹ đang ở trên “đường giao thông hàng hải được quốc tế công nhận” khi Hải quân Iran thông báo qua hệ thống điện đàm rằng họ sắp tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật và yêu cầu các tàu khác rời đi. Tàu sân bay Truman không hề đi vào lãnh hải của Iran, các quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Sau lời cảnh báo, một loạt tên lửa đã được bắn đi từ một địa điểm chỉ cách mạn phải của tàu sân bay Mỹ chưa đến 1,5km và không đi theo hướng của những tàu thương mại và tàu liên quân đang đi lại trong khu vực cũng như cách đường hàng hải ở đó. Các tên lửa không nhằm vào tàu sân bay Truman của Mỹ cũng như một loạt con tàu khác.

Trong khi giới chức Mỹ khẳng định Iran “rõ ràng không nhằm mục tiêu” vào các tàu khác nhưng hành động đó “được cho là mang tính khiêu khích không cần thiết và cũng không an toàn”. Không có sự liên lạc trực tiếp giữa Hải quân Mỹ và Iran khi sự việc trên xảy ra.

Tàu Truman đang trở về khu vực để hậu thuẫn cho chiến dịch không kích của liên quân trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh.


Ý kiến bạn đọc