Mỹ lại tung "đòn khiêu khích nghiêm trọng" với Trung Quốc

17:41, 19/12/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (19/12) đã nổi điên cáo buộc Mỹ thực hiện một hành động “khiêu khích quân sự nghiêm trọng” khi đưa máy bay ném bom chiến lược B-52 của Không lực đến áp sát một đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, Mỹ đang cố tình làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đang hung hăng đòi xác lập chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.

"Các hành động của phía Mỹ là một sự khiêu khích quân sự nghiêm trọng và nó sẽ làm phức tạp tình hình Biển Đông và thậm chí quân sự hóa khu vực này”, tuyên bố của Trung Quốc đã viết như vậy. Bắc Kinh đòi Washington phải ngay lập tức có biện pháp ngăn cản những tình huống tương tự như vậy xảy ra và không làm phương hại đến mối quan hệ quân sự giữa hai bên.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, binh lính của nước này ở trên hòn đảo đã được đặt trong tình trạng báo động hôm 10/12 khi máy bay ném bom của Mỹ xuất hiện trong khu vực và lực lương Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo đòi máy bay B-52 phải rời khỏi khu vực. Cũng như mọi lần, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, họ sẽ áp dụng bất kỳ biện pháp cần thiết nào để bảo vệ chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.

Lầu Năm Góc Mỹ chưa có phản ứng gì trước phản ứng gay gắt nói trên của Trung Quốc. Các nguồn tin dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết, Bắc Kinh đã phàn nàn về chuyến bay của máy bay B-52 và Mỹ đang tiến hành điều tra.

Ông Urban cho hay, Mỹ thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ bay huấn luyện bằng máy bay B-52 trên bầu trời khắp khu vực nhưng không có kế hoạch đưa chiếc máy bay này vào phạm vi 12 hải lý so với bất kỳ đảo nhân tạo nào mà Trung Quốc xây dựng trái phép wor Biển Đông. "Đây không phải là một chiến dịch Tự do Hàng hải”, ông Urban nhấn mạnh, ám chỉ đến việc Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến đi tuần tra nhằm thách thức những đòi hỏi chủ quyền thái quá của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, Mỹ từng đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào phạm vi 12 hải lý so với đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm cố tình thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở đây. Khi đó, hành động của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích đầy giận dữ từ Bắc Kinh. Trung Quốc miêu tả đó là một hành động “cực kỳ vô trách nhiệm”.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc