Mỹ lại khiến Trung Quốc uất ức

07:09, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Sau khi "dày vò", khiến Trung Quốc "mất ăn mất ngủ" ở Biển Đông, Mỹ mới đây lại tung ra một hành động khiêu khích khác, làm "vết thương" nhức nhối trở lại, bởi một trong những cái dằm khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng tin Reuters mới đây dẫn các nguồn tin trong Quốc hội Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Barack Obama trong tuần này có thể thông qua việc bán hai tàu khu trục tên lửa cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan, “bất chấp sự phản đối của Trung Quốc”. Nếu thỏa thuận trên được thông qua, việc bán hai tàu khu trục tên lửa cho Đài Loan sẽ là hợp đồng cung cấp vũ khí đầu tiên mà Mỹ dành cho vùng lãnh thổ này trong vòng 4 năm qua.

Ngay khi nghe được thông tin nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Hồng Lỗi hôm qua (15/12) đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho hòn đảo Đài Loan. “Trung Quốc kịch liệt phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho VLT Đài Loan. Lập trường này là kiên định và rõ ràng”, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và nó sẽ gây cản trở đối với sự phát triển hòa bình của mối quan hệ giữa hai bờ Eo biển Đài Loan cũng như mối quan hệ giữa hai nước Mỹ-Trung Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng cam kết và dừng ngay việc cung cấp vũ khí cho VLT Đài Loan”, đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Chính quyền của Tổng thống Obama năm 2011 từng phải từ chối bán 66 chiếc chiến đấu cơ F-16 cho Vùng lãnh thổ Đài Loan để tránh làm Trung Quốc tức giận. Tuy nhiên, Mỹ lại thông qua một hợp đồng trị giá 5,3 tỉ USD để nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu 20 năm tuổi đời của Đài Loan. Sau 4 năm ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, Mỹ đã nối lại hoạt động này và đây là điều chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi xung trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đã sứt mẻ vì vấn đề Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc