Mỹ bất ngờ tung quân tinh nhuệ vào Syria

08:10, 02/12/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua (1/12) thông báo, nước này có kế hoạch triển khai một lực lượng viễn chinh đến giúp Iraq tăng thêm áp lực đối với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng đặc nhiệm này sẽ tiến hành các chiến dịch đơn phương ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Đội quân đặc nhiệm sẽ tiến hành các cuộc đột kích, giải phóng con tin, thu thập thông tin tình báo và bắt giữ giới tướng lĩnh của IS”, Bộ trưởng Carter đã phát biểu như vậy tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

"Lực lượng mới sẽ giúp tạo ra một vòng hoạt động suôn sẻ, theo hướng có nhiều thông tin tình báo tốt hơn đồng nghĩa với việc có nhiều mục tiêu hơn, nhiều cuộc đột kích hơn và nhiều động lực hơn”, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết.

Hiện đang có khoảng 3.400 lính Mỹ ở Iraq. Hồi tháng 11, Mỹ thông báo điều 50 lính đặc công đến phía bắc Syria để giúp tư vấn cho các lực lượng chống IS ở đó. Lầu Năm Góc không cho biết liệu các binh lính đặc nhiệm tinh nhuệ của họ đã đến Syria hay chưa.

Theo Bộ trưởng Carter cho biết tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, “trong suốt thời gian”, 50 lính đặc nhiệm sẽ tiến hành các cuộc đột kích ở cả Iraq và Syria “để tăng cường sức ép” đối với IS.

“Những cuộc đột kích ở Iraq được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Iraq và sẽ tập trung vào việc bảo vệ cho biên giới của nước này cũng như giúp xây dựng năng lực cho Lực lượng An ninh Iraq”, ông Carter cho biết. “Lực lượng của Mỹ cũng sẽ tiến hành các chiến dịch đơn phương ở Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Các cuộc đột kích đơn phương vào lãnh thổ Syria nếu được tiến hành sẽ có thấy một sự mâu thuẫn trong cam kết được đưa ra trước đó của Tổng thống Barack Obama về việc ông này sẽ tránh đưa bộ binh vào đánh IS.

2/3 người Mỹ tin rằng, Tổng thống Obama không có chiến lược nhất quán và chặt chẽ trong việc chiến đấu chống lại IS. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện hồi giữa tháng 11. Khoảng một nửa người được hỏi đồng ý để Mỹ đưa bộ binh vào Trung Đông phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố. 63% người dân Mỹ cho rằng việc triển khai bộ binh là điều không tránh khỏi. Chỉ 20% tin rằng những cuộc không kích - lựa chọn mà Mỹ đang thực hiện hiện nay trong cuộc chiến chống IS, sẽ thành công trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố này.


Ý kiến bạn đọc