IS "ngắc ngoải" sau chuỗi trận thua tan tác

12:59, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới – Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dù chưa chết hẳn nhưng đang ngắc ngoải sau khi bị vùi dập trong một loạt trận thua thê thảm liên tiếp ở cả chiến trường Syria và Iraq.

Ảnh minh hoạ
Ăn mừng sau một chiến thắng trước IS

Sự kiện IS chiếm được thành phố Ramadi ở Iraq hồi tháng Năm vừa rồi cùng với thành phố Palmyra ở Syria đã phát đi một tín hiệu đáng báo động về việc tổ chức khủng bố này vẫn có thể bành trướng, mở rộng sau một năm tung hoành đánh chiếm hàng loạt vùng lãnh thổ ở hai quốc gia Trung Đông nói trên.

Tuy nhiên, mọi việc đã nhanh chóng đổi chiều khi sau đó IS đã phải thoái lui. Thậm chí, IS đang thua thê thảm liên tiếp đến mức không thể ngóc đầu dậy. Có thể kể ra đây hàng loạt mặt trận mà IS bị vùi dập không thương tiếc như Baiji, Sinjar và mới đây là Ramadi – tất cả đều ở Iraq, cùng với mặt trận ở con đập chính nằm ở Euphrates của Syria.

"Kiểm soát và quản lý những khu trung tâm đông dân và các cơ sở hạ tầng then chốt là điều vô cùng quan trọng trong bối cảnh IS tự xưng thành lập nhà nước. Những thất bại liên tiếp trong thời gian vừa qua đã khiến IS khốn đốn, đánh mất đi sự tín nhiệm đối với tuyên bố lập nhà nước của chúng”, ông Firas Abi Ali – một nhà phân tích về Trung Đông của công ty nghiên cứu IHS, đã đưa ra nhận định như vậy.

Sự kiện liên minh do người Kurd dẫn đầu ở Syria chiếm lại được con đập Tishreen từ tay IS đã khiến lực lượng khủng bố mất đi nguồn doanh thu cũng như gây áp lực lên các khu vực khác như Minbij ở phía đông bắc Aleppo.

Chiến thắng ở Ramadi, Iraq, hồi đầu tuần là một chiến thắng lớn mang tính biểu tượng nhiều hơn là chiến lược. Nó là minh chứng về sự đảo chiều ngoạn mục trong cuộc chiến chống IS ở Iraq sau khi quân đội nước này từng phải hứng chịu thất bại ngỡ ngàng trước IS. Nó cũng là minh chứng cho thấy IS đang bị đánh cho tan tác, khiến lực lượng khủng bố mất đi nhuệ khí. 


Ý kiến bạn đọc