Iran mua xe tăng chiến đấu chủ lực "khủng" của Nga

10:16, 09/12/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/12), trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí địa phương, Chỉ huy Lực lượng Bộ binh của Iran – Thiếu Tướng Ahmad Reza Pourdastan cho biết, Iran dự kiến sẽ mua dòng xe tăng T-90 của Nga.

“Mối quan hệ với Nga về lĩnh vực cung cấp các thiết bị quân sự đang được thiết lập và chúng tôi đang có chương trình nghị sự liên quan tới việc bán xe tăng T-90 cho Iran”, hãng thông tấn Tasmin dẫn lời ông Pourdastan đưa ra hôm qua (8/12).

Xe tăng T-90
Xe tăng T-90

Chỉ huy này cũng bày tỏ hi vọng rằng, các hợp đồng sẽ sớm được ký kết. Cũng theo vị chỉ huy này, các chuyên gia Iran sẽ tới Nga để ký kết các thỏa thuận liên quan với phía Nga, tuy nhiên, ông cũng cho biết, chưa có hợp đồng nào được ký kết.

Iran và Nga những năm gần đây đang tích cực đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt là vấn đề cung cấp vũ khí. Gần đây nhất, Nga và Iran đã đạt được hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa S-300. Hiện Nga đã bắt đầu tiến hành bàn giao hệ thống tên lửa này cho phía Iran.

Trước đó, hồi tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Thiếu Tướng Hossein Dehqan đã từng nêu rõ tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Tehran và Moscow, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình trong khu vực đang rất phức tạp.

“Trước tình hình phức tạp hiện nay, việc tăng cường hợp tác về chính trị, kinh tế và đặc biệt là quốc phòng giữa Nga và Iran là rất cần thiết”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran nhận định.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là phiên bản cải tiến cuối cùng của xe tăng T-72B. Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã, nó được đặt tên mới là T-90, cùng với những cải tiến kỹ thuật vượt bậc so với phiên bản T-72. Các nguồn tin quân sự phương Tây nói rằng, T-90 sẽ dần thay thế tăng T-72 (số lượng khoảng 500 chiếc).

Theo kế hoạch của Tập đoàn sản xuất vũ khí Rosoboronexport của Nga, từ năm 2020 đến 2025, T-90 sẽ là vũ khí chủ lực của quân đội Nga. Đến năm 2020, T-90 sẽ chiếm 50% tổng số tăng thiết giáp của Nga; 50% còn lại sẽ là các dòng cũ như T-72, T-80.

Thừa kế các ưu điểm của T-72, chiếc T-90 có cấu tạo kỹ thuật cao, cơ động và linh hoạt hơn nên rút ngắn thời gian huấn luyện, giảm thiểu chi phí đào tạo đội lái.

Một trong những khác biệt của T-90 so với T-72B là hệ thống phòng thủ thụ động Shtora-1-7. Hệ thống này nhằm bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng điều khiển bằng laser (đạn, bom, hỏa tiễn...) của đối phương bằng cách gây nhiễu bức xạ. Đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW, HOT, MILAN, M47 Dragon, hay các vũ khí điều khiển bằng laser như Maverick, Hellfire, Copperhead. Ngoài ra, nó còn có hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Yrtysh, súng máy điều khiển từ xa, đạn trái phá có độ chính xác cao.

Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125 mm, tầm bắn thẳng là 4.000 m, tầm bắn cầu vồng 10.000 m và tên lửa là 5.000 m.

T-90 có 3 biến thể: T-90K, T-90S và T-90SK. Mỗi loại đều được cải tiến và lắp đặt thêm các trang thiết bị khí tài tân tiến.

Xe tăng T-90 là loại xe tăng mà Nga vừa triển khai tới mặt trận miền tây Syria ngày 2/12 vừa qua. Loạt xe tăng này được chuyển giao cho sư đoàn thiết giáp số 4 – đơn vị Vệ binh Cộng hòa Syria đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Ali Maher Assad – em trai của Tổng thống Assad. Ngay sau đó, số vũ khí hạng nặng này tức tốc được điều tới các trận địa ở Aleppo và Damascus.


Ý kiến bạn đọc