Hé lộ chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 "khủng" của Mỹ

17:23, 17/12/2015
|

(VnMedia) - Tập đoàn Northrop Grumman của Mỹ mới đây đã tiết lộ các bản phác thảo thiết kế mới cho máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Không quân và Hải quân Mỹ.

Lầu Năm Góc hi vọng tạo ra các máy bay chiến đấu thế hệ mới để thay thế các máy bay F-22 Raptor của hãng Lockheed, F-15C và F/A-18E của Boeing.

Mặc dù hiện tại Không quân và Hải quân Mỹ vẫn còn đang nghiên cứu về thiết kế mới nhưng có một điều rõ ràng là Lầu Năm Góc đã học được bài học từ chi phí khổng lồ với 400 tỷ USD trong vụ F-35 Joint Strike Fighter. Vì thế các thế hệ F/A-XX và máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo sẽ là những chương trình riêng biệt nhưng lại được áp dụng chung các công nghệ phổ biến.

Ý tưởng thiết kế của Northrop về các máy bay F/A-XX và các máy bay chiến đấu thế hệ mới sẽ khác nhau nhưng chia sẻ công nghệ và tính năng với nhau. Ví dụ, thiết kế cho hải quân có động cơ đôi trong khi thiết kế cho không quân chỉ có một động cơ. Tuy nhiên cả hai mẫu thiết kế sẽ có khả năng siêu âm và tàng hình mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Mỹ sẽ chỉ có một động cơ nhưng được vũ trang bằng vũ khí năng lượng định hướng như điện từ hoặc laser. Nếu Lầu Năm Góc và các đơn vị công nghiệp kết hợp công nghệ từ chương trình Navy’s Variable Cycle Advanced Technology (VCAT) với tua bin thích ứng, nó có thể mang lại hiệu suất lớn.

Theo nhận định của Northrop, vũ khí năng lượng định hướng và việc kiểm soát nhiệt lượng tỏa ra của các loại vũ khí tiên tiến này cũng như các thiết bị cảm biến sẽ là thách thức cơ bản cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Mỹ.


Ý kiến bạn đọc