Doạ thoải mái, Trung Quốc không ngăn được Mỹ

16:16, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Những lời đe doạ của Trung Quốc về việc sẽ trừng phạt các công ty Mỹ tham gia vào thoả thuận bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan sẽ không ngăn được Mỹ thực hiện hợp đồng này, Thượng nghị sĩ Mỹ Jeff Flake hôm qua (17/12) đã tuyên bố như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Trước đó, họ cũng đã đe doạ chúng tôi", ông Flake cho biết. Ông này nói thêm rằng, Mỹ “phải tiếp tục thực hiện thoả thuận đó (bán vũ khí cho Đài Loan)”.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama hôm 16/12 thông qua hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 1,83 tỉ USD. Theo hợp đồng này, Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 2 tàu khu trục tên lửa lớp Oliver Hazard Perry, các phương tiện tấn công đổ bộ và tên lửa đất đối không. Đây là hợp đồng cung cấp vũ khí đầu tiên mà Mỹ dành cho vùng lãnh thổ này trong vòng 4 năm qua.

"Trung Quốc phản đối kịch liệt việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”, một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã viết như vậy khi cơ quan này triệu tập đại biện Mỹ tại Bắc Kinh Kaye Lee đến để phản đối.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng, Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ công ty nào có liên quan đến việc bán vũ khí cho VLT Đài Loan đồng thời cảnh báo Washington hãy hủy bỏ hợp đồng nếu muốn “tránh việc phá hoại mối quan hệ Trung-Mỹ”.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2011, Trung Quốc từng đưa ra lời đe doạ tương tự khi Mỹ phê chuẩn hợp đồng vũ khí trị giá 5,8 tỉ USD cho Đài Loan.


Ý kiến bạn đọc