"Cú đâm sau lưng Nga" của Ankara có giá bao nhiêu?

15:02, 22/12/2015
|

(VnMedia) - Sau khi Nga trả đũa vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 bằng việc tung ra một loạt biện pháp trừng phạt, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với tổn thất ước tính lên tới hơn 52 tỉ USD, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (21/12) đưa tin.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo phân tính và tính toán sợ bộ được thực hiện bởi Đảng Nhân dân Cộng hoà đối lập, cái giá mà Ankara phải trả cho cuộc đối đầu với Nga hiện là từ khoảng 8,5 đến 12,2 tỉ USD, và nó có thể leo lên có số đáng sợ là 52 tỉ USD trong vòng 4 năm tới, tờ nhật báo Cumhuriyet cho biết.

Riêng trong năm nay, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga đã giảm mạnh từ 30 đến 40%.

Số du khách Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm mạnh, khoảng 600.000 người. Tình trạng giảm tương tự cũng đang xảy ra đối với số dự án xây dựng mà các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trên lãnh thổ của Nga.

Chưa hết, Thổ Nhĩ Kỳ còn phải hứng chịu hậu quả từ việc ngừng một số dự án hợp tác năng lượng với Nga bởi khí đốt của Nga chiếm đến 50% tổng tiêu thụ khí đốt của đất nước.

Mới đây, hôm 7/12, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ước tính, nước này sẽ mất khoảng 9 tỉ USD do các biện pháp trừng phạt của Nga gây nên.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara đang “lao dốc không phanh” sau khi xảy ra sự kiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11 vì cáo buộc chiếc máy bay này xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga coi hành động phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ là một “cú đâm sau lưng của kẻ phản bội”. Tổng thống Nga Vladimir Putin vì thế đã không ngần ngại tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay, gây tổn thất lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Ankara, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu một số hàng hoá của Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng cung cấp các gói du lịch cho người Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, giới hạn nhiều hoạt động nhập khẩu hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Nga và cấm thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga. Mới đây nhất, Nga còn tuyên bố ngừng đàm phán về một dự án năng lượng quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ.


Ý kiến bạn đọc