Chiến đấu cơ Nga thất thế trước đối thủ Mỹ?

07:13, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 (PAK FA) được đánh giá là một trong những chiến đấu cơ tốt nhất mà thế giới từng có trong danh sách những chiếc máy bay “làm thay đổi cuộc chơi nhiều nhất” do tạp chí Business Insider đưa ra.

Tuy nhiên, chiếc máy bay hàng đầu này của Nga vẫn bị xếp sau hai "kỳ phùng địch thủ" đến từ Mỹ là F-22 và F-35. Liệu T-50 có thực sự thất thế trước hai đối thủ nói trên hay không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Mặc dù chỉ mới đang được phát triển ở nguyên mẫu đầu tiên, Moscow tin rằng Su-50 có khả năng vượt mặt đối thủ F-35 ở những thông số then chốt như tốc độ và sự khéo léo. Tuy nhiên, năng lực tàng hình của Su-50 được cho là thấp hơn năng lực tàng hình của F-22 và F-35”, tạp chí Business Insider đánh giá như vậy.

Hồi đầu năm nay, nhà phân tích quân sự Dave Majumdar cũng đưa ra đánh giá tương tự khi so sánh giữa T-50 của Nga và F-22 Raptor của Mỹ. F-22 là chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất trong kho vũ khí của Washington lúc này và cũng là chiến đấu cơ tàng hình thứ 5 duy nhất được đưa vào hoạt động trên thế giới. Cả T-50 và F-22 đều có nhiều điểm chung và có thể giành chiến thắng trong một trận không chiến.

T-50 là câu trả lời của Nga đối với chiếc máy bay tối tân nhất của Mỹ đang được tập đoàn Lockheed Martin chế tạo - F-35 Lightning II.

Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 là chiến đấu cơ đa năng hai động cơ và một chỗ ngồi. Nó được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công và chiếm ưu thế trên không.

T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu biến phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga từ lâu đã được xem là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Trước đây, nhiều chuyên gia cũng đã từng đánh giá rằng, T-50 của Nga có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ.

"Một khi được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu, T-50 sẽ là mô hình căn bản để Nga dựa vào đó phát triển các biến thể khác nhau phục vụ cho mục đích xuất khẩu. Ấn Độ đang bắt tay cùng Nga thiết kế một phiên bản của Su-50 trong khi Iran và Hàn Quốc có thể sẽ là những ứng cử viên cho việc mua những chiếc T-50 của Nga trong tương lai", tạp chí Business Insider cho hay.

F-35 Lightning II và F-22 vẫn được Business Insider xếp đầu trong danh sách những chiến đấu cơ “làm thay đổi cuộc chơi nhiều nhất”. F-35 được thiết kế để trở thành chiến đấu cơ tối tân nhất, thiện chiến nhất từng được chế tạo trên thế giới nhưng mọi thứ đã không diễn ra như kế hoạch và mong muốn của Mỹ. Vì thế, người ta hoài nghi về sức mạnh của F-35. Trong khi đó, F-22 và T-50 vẫn đang là những kỳ phùng địch thủ. Một số chuyên gia quân sự tin rằng, T-50 vượt trội hơn F-22.

Chiến đấu cơ F-35 là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không. Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. Tuy nhiên, dự án này gặp vô vàn trục trặc.

Trong khi đó, F-22 Raptor là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này. F-22 được Mỹ ca ngợi là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor được cho là đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất.


Ý kiến bạn đọc