Chiến đấu cơ Mỹ "bó tay" trước S-400 của Nga ở Syria

08:24, 19/12/2015
|

(VnMedia) - Như một phần của chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria, điện Kremlin đã triển khai những hệ thống phòng không tinh vi S-400 để bảo vệ máy bay của mình. Tuy nhiên, theo Lầu Năm Góc, các hệ thống S-400 của Nga trên thực tế đang vô hiệu hóa lực lượng chiến đấu cơ của Mỹ.

S-400
S-400

Hồi đầu tháng này, Moscow đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Syria. Quyết định này được đưa ra sau khi xảy ra vụ việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi nó đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở biên giới Syria.

"Chúng tôi tin rằng, các biện pháp mà Nga áp dụng sau những hành động tội phạm của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn rơi máy bay Nga, trong đó có biện pháp triển khai các hệ thống tên lửa phòng không trên biển và trên mặt đất, là một bước đi quan trọng giúp bảo đảm an ninh hơn nữa cho quân đội Nga và Syria”, Thứ trưởng Quốc phòng Syria Faisal Mekdad hôm qua (18/12) đã nói như vậy.

Tuy nhiên, theo giới chức quân sự Mỹ, S-400 cũng đang gây ra những tác động không mong muốn khi ngăn cản các máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh. Lầu Năm Góc đang phải vật lộn với việc điều chỉnh chiến lược trong khu vực.

Vấn đề trên đủ gây ra sự hoảng sợ trong giới chức Lầu Năm Góc đến mức họ đang phải tìm cách tô vẽ hoạt động triển khai hệ thống phòng không của Nga ở Syria thành một dấu hiệu của “sự xâm lược của Nga”.

"Tình trạng gia tăng triển khai số lượng các hệ thống phòng không tối tân của Nga ở Syria... là một ví dụ thêm nữa cho thấy Nga và chính quyền Syria đang tìm cách làm phức tạp chiến dịch không kích của liên minh chống Daesh (IS) toàn cầu”, Thiếu tá Tim Smith của Mỹ phát biểu với tờ Bloomberg. Ông này còn cáo buộc thêm rằng, “những hành động bất hợp pháp của Nga và chính quyền Syria không ngăn được liên quân thực hiện chiến dịch chống IS và cũng chẳng đẩy được liên quân ra khỏi những khu vực cụ thể ở Syria mà IS đang hoành hành”, ông Smith nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Moscow không hề giấu diếm về nỗ lực muốn hợp tác, phối hợp với phương Tây trong cuộc chiến chống Daesh, hay còn gọi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Hiện tại, chúng tôi một lần nữa lại phải đối mặt với một hệ tư tưởng man rợ và mang tính hủy diệt. Chúng ta không có quyền cho phép những kẻ khủng bố mới ra đời đó đạt được mục đích của chúng. Chúng ta cần phải ném bỏ mọi tranh cãi và bất đồng, thành lập trước hết là một mặt trận chống khủng bố thống nhất, đoàn kết và vững chắc. Mặt trận này sẽ hành động dựa trên luật pháp quốc tế và được bảo trợ bởi Liên Hợp Quốc", Tổng thống quyền lực của Nga – ông Vladimir Putin đã phát biểu như vậy trong thông điệp liên bang hàng năm hồi đầu tháng này.

Trong khi Lầu Năm Góc đang phải tạm dừng các chuyến bay của lực lượng chiến đấu cơ có người lái gần các hệ thống phòng không của Nga thì nước này vẫn vận hành các máy bay do thám không người lái.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga trước đây luôn khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400  và rằng tổ hợp tên lửa phòng không thiện chiến này chỉ để dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, Moscow đã chấp nhận bán thứ vũ khí bảo bối này của họ cho Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út cũng đang có ý định đàm phán với Nga để mua S-400.


Ý kiến bạn đọc