Chiến đấu cơ Anh sắp ồ ạt lao đến Syria

08:13, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Các nghị sĩ Anh ngày hôm qua (2/12) đã bỏ phiếu cho phép nước này thực hiện các cuộc oanh kích ở Syria, nhằm mục tiêu vào tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS (hay còn gọi là Daesh).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các thành viên của Quốc hội Anh đã bỏ phiếu cho phép phát động chiến dịch không kích ở Syria với số phiếu ủng hộ là 223/397. "Sau cuộc bỏ phiếu nói trên, 2 chiếc máy bay chiến đấu Tornado cùng 6 chiếc máy bay tấn công Typhoon sẽ cất cánh từ các căn cứ của Anh để bắt đầu hành trình kéo dài 5 ngày đến Akrotiri ở Cyprus", tờ Daily Mail đưa tin.

Trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi các nghị sĩ thông qua việc cho phép Anh tham chiến ở Syria, nói rằng nước Anh nên tham gia vào chiến dịch do Mỹ dẫn đầu để tiêu diệt lực lượng khủng bố mà ông nói là đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây.

Nhiều cử tri Anh tỏ ra lo ngại về việc nước họ bị lôi kéo vào thêm một cuộc chiến tranh nữa ở Trung Đông. Tuy nhiên, loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng hôm 13/11 nhằm vào thủ đô Paris của nước Pháp khiến 130 người thiệt mạng đã làm thay đổi lập trường của một số nghị sĩ và gây chia rẽ trong Đảng Lao động đối lập.

Anh đã tham gia vào chiến dịch không kích chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Và giờ Anh đã được phép tham gia vào cả chiến dịch ở Syria.

Cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua kết thúc sau 10 giờ tranh luận gay gắt và căng thẳng giữa các nghị sĩ.

Hàng trăm người phản đối chiến tranh đã cố tìm cách phong tỏa tòa nhà Quốc hội Anh, nhằm ngăn các nghị sĩ bỏ phiếu cho chiến dịch không kích ở Syria nhưng những người biểu tình này đã không thành công.

Thủ tướng Cameron - người đến thăm Tổng thống Pháp Francois Hollande sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris, cho biết, Anh cần phải “hành động ngay bây giờ để giúp bảo vệ chúng ta trước chủ nghĩa khủng bố đang hiện hữu trên các đường phố ở thủ đô Paris và các nơi khác”.


Ý kiến bạn đọc