Chán cảnh Nga - Mỹ đấu nhau, Syria tìm đến với Trung Quốc?

16:27, 24/12/2015
|

(VnMedia) - Trong khi Nga và Mỹ tiếp tục “đánh nhau sứt đầu mẻ trán” vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như Syria thì Trung Quốc và Syria vừa đạt được một thoả thuận quan trọng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo tiết lộ vừa được Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đưa ra ngày hôm nay (24/12) sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid Muallem, Trung Quốc và Syria đã thống nhất 3 nguyên tắc cho tiến trình hoà bình giữa chính quyền Damascus và phe nổi dậy.

"Thoả thuận quan trọng nhất mà chúng tôi đạt được là chúng ta cần phải tuân thủ 3 nguyên tắc để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Đầu tiên, chúng ta cần kiên quyết theo đuổi định hướng chung là giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng con đường chính trị. Thứ hai, tương lai của Syria nên được quyết định bởi chính người dân Syria. Thứ ba, Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò dẫn đầu với tư cách là trung gian giữa hai phe đối địch”, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

"3 nguyên tắc nói trên nên được thực hiện trong toàn bộ tiến trình tìm kiếm một con đường chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Wang kết luận.

Chính phủ Syria sẵn sàng thực hiện lệnh ngừng bắn ở một số khu vực riêng rẽ để thúc đẩy tiến trình hoà bình với phe đối lập, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho biết thêm.

"Chúng tôi đã trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm, trong đó có lệnh ngừng bắn, viện trợ nhân đạo và hồi phục. Chúng tôi đã đạt được sự nhất trí trên nhiều vấn đề. Chúng tôi đánh giá cao tuyên bố của phía Syria về việc họ muốn tiến tới thực hiện thoả thuận ngừng bắn song song với tiến bộ đạt được trong tiến trình đàm phán, đối thoại. Phía Syria cũng sẵn sàng phối hợp hành động với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực cung cấp viện trợ nhân đạo”, ông Wang cho hay.

Ngoại trưởng Syria đã đến thủ đô Bắc Kinh trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ hôm 23/12 theo lời mời của phía Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trước đó cho biết, chuyến thăm trên là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tiến trình hoà bình và đối thoại chính trị giữa chính quyền Syria và phe đối lập.


Ý kiến bạn đọc