Cảnh sát Mỹ bắn chết gần 1.000 người

09:36, 28/12/2015
|

(VnMedia) - Gần 1.000 dân thường Mỹ thiệt mạng vì bị cảnh sát bắn. Con số này được đưa ra khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy choáng váng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo một bản báo cáo được tờ Washington Post đưa ra, có tất cả 965 dân thường Mỹ đã bị bắn chết trong năm 2015, và số người da đen bị bắn chết cao gấp 6 lần số người da trắng.

Trong số các nạn nhân bị cảnh sát Mỹ bắn chết, có 564 người mang theo súng, 281 mang theo những vũ khí ít nguy hiểm hơn như dao, súng đồ chơi và các dụng cụ thái, chặt. Tuy nhiên, 90 người khác bị bắn khi không có vũ khí trong tay.

Chỉ có 9% vụ cảnh sát bắn chết người dân có liên quan đến những cuộc ẩu đả giữa những người không có vũ khí nhưng có sự bất cân xứng giữa người da đen và da trắng, tờ Washington Post phân tích.

Mặc dù người da đen chỉ chiếm 6% dân số Mỹ nhưng họ chiếm đến 40% trong số những nạn nhân chết vì bị cảnh sát bắn. Trong số những nạn nhân da đen có 36 người bị bắn chết khi không có vũ khí trong tay.

Tờ Washington Post cũng phát hiện ra rằng, có một con số bất cân xứng lớn – cụ thể cứ 5 người bị cảnh sát bắn chết sau khi có hành vi ít gây nguy hiểm thì có 3 người là người da đen hoặc người gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Vụ một sĩ quan cảnh sát da trắng ở Ferguson, Missouri bắn chết Michael Brown – một thiếu niên da đen không có vũ khí trong tay, hồi tháng 8 năm 2014 đã phơi bày sự thất bại của chính phủ liên bang Mỹ trong việc theo dõi tình trạng sử dụng các phương tiện chết người của lực lượng cảnh sát.

Vụ việc trên đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi kịch liệt ở cấp quốc gia về tình trạng cảnh sát Mỹ lạm dụng vũ lực. Nó cũng châm ngòi cho các cuộc biểu tình của người da đen lan rộng khắp nước Mỹ.


Ý kiến bạn đọc