34 quốc gia Hồi giáo lập liên minh chống khủng bố

15:00, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Sáng nay (15/12), Ả-Rập Xê-út tuyên bố 34 quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống đã nhất trí thành lập một liên minh quân sự mới chống khủng bố với trung tâm điều phối hoạt động chung đặt tại thủ đô Riyadh của nước này.

Theo tuyên bố do hãng thông tấn SPA đăng tải, liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu được thành lập vì chủ nghĩa khủng bố cần phải được loại bỏ bằng mọi cách và chỉ có sự phối hợp giữa các nước mới có thể đạt được mục tiêu này.

Liên minh gồm 34 thành viên với các quốc gia Vùng Vịnh, châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Malaysia và Pakistan.

Tuy nhiên, Iran - đối thủ Saudi Arabia trong khu vực - lại không nằm trong liên quân này.

“Những quốc gia nêu trên đã quyết định thành lập một liên minh quân sự do Ả-Rập Xê-út lãnh đạo để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố, với một trung tâm tác chiến hỗn hợp được đặt tại Riyadh để điều phối và hỗ trợ các chiến dịch quân sự”, hãng thông tấn SPA cho biết.

Thông cáo cũng khẳng định liên minh “có nhiệm vụ bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi sự xấu xa của các nhóm và tổ chức khủng bố, bất kể giáo phái và tên của chúng, đang gây chết chóc, hủy hoại trái đất, và có mục đích khủng bố những người vô tội”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabia đang đứng đầu liên quân các nước Arập tiến hành các hoạt động can thiệp quân sự tại Yemen nhằm vào lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite và cũng là một phần trong liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu oanh kích nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.


Ý kiến bạn đọc