Vũ khí gây kinh ngạc của Mỹ khiến Nga thất kinh?

10:36, 09/11/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, nước này đang điều chỉnh chiến lược hoạt động nhằm đối phó với cái mà họ gọi là “sự gây hấn của Nga".

Ông Carter còn úp mở về những vũ khí gây kinh ngạc mà Mỹ sắp tung ra để chống Nga. Liệu Moscow có “thất kinh” trước thông tin trên hay không?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

"Chúng tôi đang điều chỉnh chiến lược hoạt động cũng như các kế hoạch khẩn cấp trong bối cảnh chúng tôi – gồm Mỹ và các đồng minh – đang nỗ lực nhằm ngăn chặn sự gây hấn và xâm lược của Nga đồng thời giúp giảm nguy cơ và sự nguy hiểm cho các đồng minh”, Bộ trưởng Quốc phòng Carter đã cho biết như vậy tại một diễn đàn quốc phòng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California.

Bộ trưởng Carter tiết lộ, Mỹ đang hiện đại hoá kho vũ khí hạt nhân, đầu tư vào các công nghệ mới như máy bay không người lái và máy bay ném bom tầm xa mới cũng như các hệ thống laser, súng điện từ và hệ thống chiến tranh điện tử mới.

Ông chủ Lầu Năm Góc đã úp mở về những lợi vũ khí mới mà theo lời ông này là “những vũ khí gây kinh ngạc nhưng tôi chưa thể miêu tả về chúng vào thời điểm này”.

Ngoài ra, “chúng tôi đang nâng cấp và cải tiến các kế hoạch chiến dịch của mình để răn đe và phòng thủ trong bối cảnh Nga đang thay đổi hành vi của họ”, ông Carter cho biết.

Chưa dừng lại ở việc thay đổi chiến lược, tăng cường vũ khí, Mỹ còn tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh sức ép và sự bao vây nhằm vào Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, "chúng tôi đang tận dụng các năng lực khác của chính phủ Mỹ để đưa những chiến dịch tuyên truyền, thông tin nhằm bảo đảm cung cấp sự thật và tập trung vào các biện pháp trừng phạt có ảnh hưởng đến Nga”.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang chứng kiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ “lao dốc không phanh”, đẩy mối quan hệ này xuống thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và các đồng minh phương Tây ra sức đổ lỗi, chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mỹ tìm mọi cách dồn ép, gây áp lực với Nga. Mỹ cũng gây sức ép để các nước đồng minh Châu Âu quay sang chống Nga. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời không ngừng chỉ trích và lên án Nga trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Phương Tây cũng tìm cách thổi phồng mối đe dọa từ Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga cảm thấy bất an. Moscow tin rằng Mỹ và các đồng minh đang phát động một cuộc chiến tranh tuyên truyền nhằm vào Nga với đủ các thông tin gây bất lợi cho Nga được tung ra hàng ngày, hàng giờ trên khắp các mặt báo và các phương tiện truyền thông rầm rộ của phương Tây. Tuy nhiên, cuộc chiến tuyên truyền của Mỹ và phương Tây vấp phải sự phản công quyết liệt của phía Nga.

Cùng với đó, Mỹ còn cùng với đồng minh liên tiếp tăng cường sự hiện diện quân sự quanh Nga để tạo thế uy hiếp Moscow.

Mỹ dẫn dắt NATO thực hiện kế hoạch đẩy mạnh sự hiện diện quân sự tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. Mỹ và NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.

Tất nhiên, những bước đi trên của Mỹ và NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với kế hoạch thúc đẩy sự hiện diện quân sự của NATO ở Châu Âu. Nga bắt đầu thực hiện kế hoạch triển khai vũ khí tối tân ở nhiều khu vực sát biên giới với các nước thành viên NATO. Cùng với đó, Nga liên tục tổ chức các cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn nhằm răn đe, cảnh báo các nước NATO cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga.

Cuộc đối đầu giữa Nga và Mỹ khiến cho các cuộc khủng hoảng Ukraine và Syria tiếp tục xấu đi.

 


Ý kiến bạn đọc