Ukraine lại nguy cấp, Kiev cầu cứu phương Tây?

11:32, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Tình hình Ukraine nguy cấp trở lại khi giao tranh đột ngột bùng phát sau một thời gian lắng dịu. Giữa tình hình đáng lo ngại này, Thủ tướng Ukraine lại một lần nữa lên tiếng “cầu cứu” các đồng minh hùng mạnh của mình. Liệu lời cầu cứu mới nhất của họ có được đáp trả?

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (15/11) đã lên tiếng chỉ trích tình hình leo thang bất ngờ trở lại trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai miền đông. Ông Poroshenko đã không giấu nổi sự lo ngại khi một binh lính của quân đội thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, giao tranh ở miền đông.

Tình hình giao tranh bất ngờ rộ lên ác liệt trong những ngày gần đây và máu lại bắt đầu đổ ở khu vực miền đông vốn chìm trong bạo lực đẫm máu trong suốt hơn 19 tháng qua. Được biết, có ít nhất 6 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hồi cuối tuần bất chấp thoả thuận ngừng bắn được đưa ra hồi tháng 9 vẫn đang được thực thi.

Hôm 14/11, chính quyền Kiev đã đưa tin về cái chết của 5 binh sĩ của họ. Đây là tổn thất về người lớn nhất mà quân đội Ukraine phải hứng chịu trong thời gian thực hiện thoả thuận ngừng bắn mới nhất kéo dài suốt 10 tuần qua.

Tin từ Kiev cho hay, các cuộc giao tranh giữa quân của họ với lực lượng ly khai diễn ra ngày hôm qua ở gần sân bay Donetsk cũng khiến 8 binh sĩ bị thương.

"Chúng tôi chứng kiến cuộc xung đột ở miền đông đang leo thang thực sự với con số các cuộc tấn công từ phe ly khai đang gia tăng”, Tổng thống Poroshenko cho đài truyền hình Ukraine biết.

"Tôi đã ra lệnh cho quân của mình khai hoả để đáp trả ngay khi sinh mạng của các binh sĩ bị đe doạ”, Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Olexandr Motuzyanyk cho hay, “kẻ thù đã dùng súng cối cỡ nòng 122mm nhằm vào các cứ điểm của Ukraine gần Avdiyivka."

Ông Motuzyanyk còn cáo buộc lực lượng của họ bị tấn công 37 lần trong 24 giờ vừa qua, trong đó có vụ bắn phá ngày hôm qua nhằm vào khu vực cách phía bắc thủ phủ Donetsk của nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng chỉ khoảng 10km.

Trái ngược với những cáo buộc của Kiev, Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk tố cáo với hãng tin Donetsk rằng, các tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine đang dùng xe tăng bắn phá khu dân cư Zhabichevo ở phía bắc Donetsk.

"Quân Kiev đang bắn phá khu Zhabichevo từ những chiếc xe tăng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được thông tin về tình hình thương vong cũng như sự tàn phá”, nguồn tin trên cho biết.

Theo người đứng đầu chính quyền địa phương ở Donetsk - ông Ivan Prikhodko, binh lính Ukraine đang bắn phá khu vực sân bay Donetsk và Trung tâm Volvo ở ngoại ô thành phố Donetsk. "Quân đội đã bắn phá ác liệt khu vực sân bay Donetsk và Trung tâm Volvo trong suốt hơn 90 phút”, hãng tin Donetsk dẫn lời vị quan chức trên cho biết.

Theo ông Prikhidko, các cuộc bắn phá bằng súng cối cũng đang được thực hiện từ một loạt cứ điểm của quân Kiev ở Peski và Opytnoye. Quân đội Ukraine còn bị cáo buộc sử dụng súng máy, máy phóng lựu đạn và vũ khí hạng nhẹ để tấn công lực lượng ly khai miền đông.

Diễn biến trên thực sự đáng lo ngại. Người ta thấy kịch bản cũ lặp lại. Sau một thời gian bình yên, giao tranh đang quay trở lại và các bên đối địch lại ra sức đổ lỗi, cáo buộc cho nhau.

Sau khi lệnh ngừng bắn hồi tháng 9 được thực thi, tình hình giao tranh ở miền đông Ukraine đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi cuộc xung đột nổ ra cách đây 19 tháng. Tín hiệu vui này đã đem lại niềm hy vọng về một sự chấm dứt đối với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine cũng như cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, tình hình khả quan nói trên lại đột ngột đảo chiều khi giao tranh bất ngờ bùng phát trở lại trong mấy ngày gần đây. Nếu xu hướng này không được ngăn chặn kịp thời thì mọi nỗ lực trong thời gian vừa qua của các bên liên quan sẽ sớm bị “đổ xuống sông, xuống biển”.

Hơn 8.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng phát hồi tháng 4 năm ngoái.

Thủ tướng Ukraine cầu cứu

Giữa lúc tình hình Ukraine nguy cấp trở lại, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk hôm qua lại một lần nữa lên tiếng kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí phòng vệ cũng như sự trợ giúp mạnh mẽ về kinh tế cho họ. Theo lời ông Yatsenyuk, đó sẽ là những sự giúp đỡ cần thiết để Kiev bảo vệ các đường biên giới của họ trước sự “xâm lược của Nga”.

Lời kêu gọi trên được ông Yatsenyuk đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm vào đầu tháng tới của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Kiev. Ông Biden được cho là sẽ xem xét các nỗ lực chống tham nhũng của chính quyền Tổng thống Poroshenko, trong đó có cả vấn đề cải cách thuế má, khi Washington chuẩn bị ký một khoản vay cho Kiev. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia tin rằng, Kiev đừng mơ đến chuyện Washington sẽ cung cấp vũ khí phòng vệ cho quân đội của họ. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama lâu nay đã luôn né tránh việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền của ông Poroshenko vì lo sợ bạo lực leo thang cũng như lo ngại phản ứng của Moscow. Không có bất kỳ dấu hiệu khả quan nào cho thấy Mỹ sẵn sàng cung cấp vũ khí mà Kiev đang mong muốn.


Ý kiến bạn đọc