Trả đũa không nương tay, Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ xuống nước

07:34, 30/11/2015
|

(VnMedia) - Nga đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt cho thấy sự trả đũa không nương tay đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Hứng “đòn đau” liên tiếp, chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã không còn giữ được sự thách thức như trước mà bắt đầu có những dấu hiệu xuống nước một cách rõ ràng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Nga trừng phạt mạnh tay Thổ Nhĩ Kỳ

Những biện pháp trừng phạt kinh tế mà Nga đang áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ben Aris – Tổng Biên tập tờ tạp chí Business New Europe đã nhận định như vậy.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Nga và hai nền kinh tế này có sự gắn kết chặt chẽ.

Đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hứng chịu tổn thất nặng đối với ngành du lịch bởi du khách Nga góp phần lớn nhất trong số du khách đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm. Với việc số lượng du khách Nga giảm đi, ngành du lịch thu được 6,5 tỉ USD mỗi năm của Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiên sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Thứ hai, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đang đầu tư rất lớn vào Nga, đặc biệt trong ngành xây dựng. Ngoài ra, thương mại, đầu tư và việc làm cũng sẽ bị ảnh hưởng mạnh từ những đòn trừng phạt của Nga.

"Các biện pháp trừng phạt đó có thể gây tổn thương rất lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Aris nhận định.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không ngờ rằng Nga lại làm căng và trả đũa quyết liệt như vậy về vụ họ bắn rơi máy bay ném bom Su-24.

Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Nga choáng váng và sốc nặng khi thẳng thừng bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đang thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Khỏi phải nói Nga đã phẫn nộ như thế nào trước hành động có phần phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức Nga đã tuôn ra hàng loạt những lời chỉ trích gay gắt nhất, cảnh báo sắc lạnh nhất nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Đích thân Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu hậu quả nghiêm trọng vì hành động của họ.

Ban đầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan còn tỏ ra đầy cứng rắn và thách thức khi tuyên bố việc bắn rơi máy bay Nga là đúng đắn và rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xin lỗi, bên xin lỗi sẽ phải là Nga. Ankara vẫn khăng khăng cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn rơi. Trong khi đó, Moscow khẳng định chắc nịch rằng, máy bay Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trước sự quyết liệt của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bắn đầu chùn bước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xuống nước

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ phát biểu, chính phủ của ông “thực sự rất buồn” về việc đã bắn rơi máy bay của Nga đồng thời nhấn mạnh rằng ông không muốn làm leo thang căng thẳng trong quan hệ với Nga. Tuy vậy, ông Erdogan vẫn chưa đưa ra lời xin lỗi mà Moscow cần.

Phát biểu trước những người ủng hộ mình tại một sự kiện ở Balıkesir hôm thứ Bảy (28/11), ông Erdoğan đã thể hiện sự lấy làm tiếc về vụ quân đội nước này bắn rơi máy bay Nga, khiến một phi công thiệt mạng,

“Chúng tôi thực sự đau buồn về vụ việc này. Chúng tôi ước gì nó đã không xảy ra như vậy nhưng không may điều đó đã xảy ra. Tôi hy vọng những vụ việc tương tự sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa”, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nói như vậy. Ông này còn nói thêm, “chúng tôi hy vọng rằng căng thẳng với Nga sẽ không leo thang và không tạo ra thêm những vụ việc đau buồn nữa”.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đang chờ đợi một lời xin lỗi chính thức từ Ankara. Vì vậy, đương nhiên, Moscow sẽ không hài lòng với phát biểu trên. Vài giờ sau lời phát biểu xuống nước của Tổng thống Erdogan, Tổng thống Nga tiếp tục ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin còn không trả lời cuộc điện thoại của người đồng cấp Erdogan và những nỗ lực của Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhằm sắp xếp một cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Nga bên lề hội nghị biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris cũng không thành công.

Cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang làm dấy lên lo ngại về ản hưởng của nó đến cuộc chiến chống IS của cộng đồng quốc tế.


Ý kiến bạn đọc