Tình báo Pháp chủ quan dẫn tới vụ thảm sát ở Paris?

11:58, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Nước Pháp có thể đã ngăn chặn được vụ khủng bố thảm sát đẫm máu ngay tại thủ đô Paris hôm 13/11 vừa qua, nếu tình báo nước này không chủ quan bỏ qua lời cảnh báo tấn công của nhóm IS.

Cả thế giới hiện vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ tại Paris, Pháp, khiến 129 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Người chết và bị thương nằm la liệt bên ngoài quán cafe Bonne Biere tại Paris
Người chết và bị thương nằm la liệt bên ngoài quán cafe Bonne Biere tại Paris

Bên cạnh công tác điều tra, truy lùng những kẻ tấn công và xác minh tổ chức đứng đằng sau vụ việc này, không ít câu hỏi được đặt ra với công tác an ninh, đặc biệt là với cơ quan tình báo của Pháp. Vì rõ ràng Pháp đã hoàn toàn bất ngờ trước các cuộc tấn công liều lĩnh, được lên kế hoạch vô cùng bài bản của nhóm khủng bố.

Tiết lộ mới đây của báo chí Anh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Cụ thể, trước ngày 13/11, nhân viên tình báo Iraq đã gửi thông tin mật, cảnh báo các quốc gia phương tây là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo IS, sẽ trở thành mục tiêu tấn công tự sát của tổ chức này trong thời gian tới.

Nguồn tin còn cho biết, nhóm IS đã bí mật nhóm họp tại thủ phủ của chúng tại Raqqa để bàn bạc kế hoạch tấn công vào một quốc gia phương tây. Cuộc họp này có sự tham gia của 24 phần tử khủng bố, trong đó có 5 tên chuyên gia về chế tạo bom. Thông tin chỉ dừng lại ở đó và không cho biết cụ thể địa điểm cũng như thời gian diễn ra vụ tấn công.

Cùng lúc đó, có tin cho hay thủ lĩnh của nhóm IS - tên Abu Bakr al-Baghdadi - đã hạ lệnh cho các tay chân của mình phải tiến hành ngay lập tức các vụ tấn công liên hoàn, kết hợp giữa xả súng, bắt cóc con tin và đánh bom nhắm vào một trong số những quốc gia trong liên minh chống IS tại Trung Đông.

Thông tin trên sau đó đã được chuyển tới các quốc gia phương tây thuộc diện có khả năng bị tấn công, trong đó có nước Pháp. Thế nhưng trong cuộc trả lời báo chí mới đây, một quan chức tình báo cấp cao của Pháp lại cho rằng thông tin tình báo đó thiếu cơ sở, độ tin cậy cần thiết. "Những lời cảnh báo kiểu như vậy chúng tôi nhận được thường xuyên, thậm chí là hàng ngày", nhân vật này cho biết.

Tuy nhiên, phía tình báo Iraq quả quyết họ đã chia sẻ những thông tin rất cụ thể và quan trọng, không hề chung chung về kế hoạch khủng bố. Thậm chí ngay cả việc những kẻ khủng bố được đào tạo bài bản như thế nào cũng được Iraq chia sẻ với Pháp.

Tình báo Iraq cũng tin rằng, một "kẻ nằm vùng" của IS tại Pháp đã nhận được lệnh hỗ trợ nhóm "sát thủ" mới được cử tới từ Trung Đông để tiến hành vụ thảm sát tại Paris.

An ninh được tăng cường sau vụ khủng bố Paris

An ninh được tăng cường sau vụ khủng bố Paris

Điều đáng nói là cũng trong ngày 13/11, sau khi nhận được cảnh báo tấn công khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường an ninh và ngăn chặn thành công vụ tấn công tự sát tại thủ đô Istanbul!

"Chúng tôi tin rằng IS cố tình sắp đặt vụ tấn công tại Istanbul cùng thời điểm với vụ khủng bố tại Paris. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã phá được một âm mưu tấn công trên quy mô lớn của bọn chúng", một quan chức giấu tên tại Istanbul quả quyết.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 5 nghi phạm tấn công khủng bố, trong đó có 1 tên được cho là có quan hệ mật thiết với tên "đao phủ" John - kẻ thường xuyên xuất hiện trong các đoạn băng hành quyết con tin - và mới bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt vừa qua tại Syria.

Trước thông tin do Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp về vụ tấn công tại Paris, hiện  chưa có cơ quan tình báo nào của các nước phương tây đứng ra xác nhận thông tin trên.

Trước đó, báo chí cũng chỉ ra những sơ hở trong việc giám sát và phối hợp an ninh tại Pháp cũng như với các quốc gia châu Âu khác đã khiến Paris phải hứng chịu loạt vụ tấn công đẫm máu.

Một tuần trước khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Đức đã phát hiện ra nhiều vũ khí trên xe hơi của một người đàn ông đang trên đường tới thủ đô Paris. Thế nhưng không rõ vì sao cảnh sát Đức lại không thông tin tới lực lượng chống khủng bố.

Bên cạnh đó, một trong số những nghi phạm tấn công Paris nằm trong danh sách cần theo dõi đặc biệt trong 5 năm. Tuy nhiên, cảnh sát Pháp lại không giám sát chặt chẽ hoạt động của tên này, tạo điều kiện để hắn tham gia vào vụ tấn công kể trên.

Phía Hy Lạp cũng cung cấp thông tin đáng chú ý khác. 2 trong số những kẻ tấn công thủ đô Paris đã trà trộn vào nhóm người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Leros, Hy Lạp hôm 3/10/2015. Tuy nhiên, chúng dễ dàng vượt qua hàng rào an ninh tại đây để tiến thẳng tới Pháp.

Trong lúc này, Pháp đang ráo riết truy lùng những kẻ tấn công khủng bố tại Paris. Theo tin mới nhất, cảnh sát đã bắt giữ 7 nghi phạm và đang tiếp tục truy quét các "phần tử nằm vùng" của tổ chức IS.

Hiện tại chỉ có duy nhất tên Salah Abdeslam, 26 tuổi, sinh tại Brussels bị cảnh sát phát lệnh truy nã công khai và thông báo rộng rãi trên các phương tiện đại chúng. Pháp cũng cảnh báo người dân không nên tự hành động khi phát hiện ra Salah Abdeslam vì hắn được đánh giá đặc biệt nguy hiểm.


Ý kiến bạn đọc