Tiết lộ tin cực sốc về vụ khủng bố máy bay Nga

06:52, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Tờ Nhật báo Kommersant của Nga hôm qua (18/11) dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ một thông tin cực sốc, theo đó quả bom khiến máy bay bị nổ tung giữa bầu trời Ai Cập hồi tháng trước được cài đặt không phải ở khoang hành lý mà được cài ở khoang hành khách của máy bay.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số

Tờ báo Nga cho biết, họ trích dẫn thông tin từ một nguồn tin có mối quan hệ rất gần gũi với cuộc điều tra đang diễn ra xung quanh vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Nga. Theo tiết lộ của nguồn tin nói trên, trung tâm của vụ nổ dường như ở phần sau của khoang hành khách, gần phần đuôi của máy bay.

"Theo phân tích ban đầu, quả bom có thể đã được cài dưới ghế của hành khách cạnh cửa sổ máy bay. Vụ nổ đã dẫn đến tình trạng phá hủy toàn bộ khung của khoang máy bay”, tờ Kommersant cho hay.

Đây là thông tin gây sốc thứ hai được công bố liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Nga chỉ trong hai ngày vừa qua. Trước đó, hôm 17/11, điện Kremlin đã lần đầu tiên lên tiếng chính thức thừa nhận, chiếc máy bay chở 224 người của họ bị nổ tung trên bầu trời Ai Cập hồi tháng trước là do một quả bom gây ra.

Hôm 31/10, cả nước Nga bàng hoàng, chấn động trước tin, một chiếc máy bay chở khách của họ bị nổ tung trên bầu trời ở Ai Cập. Toàn bộ 224 người đi trên máy bay thiệt mạng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, khi đó, cả Nga và Ai Cập cùng nhiều chuyên gia khẳng định IS chưa đủ khả năng cũng như chưa có được vũ khí có thể bắn hạ một chiếc máy bay bay ở độ cao gần 1.000 mét.

Những ngày sau đó, giới chức phương Tây cũng như các cơ quan tình báo, chuyên gia của họ đều đồng loạt lên tiếng khẳng định, máy bay của Nga bị đánh bom và quả bom có thể đã được cài trong khoang hành lý.

Sau nhiều lần bác bỏ khả năng trên, Nga hôm 17/11 thừa nhận, "theo phân tích của các chuyên gia của chúng tôi, một quả bom tự chế chứa khoảng 1kg chất nổ TNT đã phát nổ khi chiếc máy bay của Nga đang bay giữa bầu trời. Đó là lý do giải thích tại sao các phần của thân máy bay bắn tung toé ra khắp một khu vực rộng lớn. Chúng tôi có thể khẳng định rõ ràng rằng, đó là một hành động khủng bố”.

Sau khi thừa nhận thực tế máy bay của Nga bị tấn công khủng bố, Tổng thống Putin đã nổi giận lên tiếng thề sẽ khiến cho những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công phải bị trả giá đồng thời tuyên bố tăng cường chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria.

Nói là làm, ông chủ điện Kremlin đã ngay lập tức đẩy mạnh chiến dịch không kích bằng cách bổ sung thêm hàng chục máy bay ném bom chiến lược tầm xa và chiến đấu cơ, giúp tăng cường năng lực chiến đấu chống IS của lực lượng Nga. Các tàu chiến Nga cũng tiếp tục phóng tên lửa từ biển nhằm vào các mục tiêu IS để tăng thêm tính hiệu quả cho cuộc chiến diệt trừ lực lượng khủng bố. Tiếp đó, ông Putin còn ra lệnh cho Hải quân Nga phối hợp tác chiến với Pháp – nước cũng đang tìm cách trút giận sau khi phải hứng chịu loạt trận tấn công khủng bố chưa từng có của IS nhằm vào thủ đô Paris.

Về phía Ai Cập, giới chức nước này vừa bắt giữ hai nhân viên của sân bay Sharm al-Sheikh để thẩm vấn. Đây là sân bay nơi máy bay của Nga xuất phát.

"Đến nay, đã có 17 người bị bắt giữ, hai trong số này bị tình nghi đã giúp đỡ cho thủ phạm cài bom trên máy bay ở sân bay Sharm al-Sheikh", một trong những quan chức an ninh của Ai Cập giấu tên cho hay.

Trong một diễn biến khác, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất hôm qua cũng vừa lên tiếng bày tỏ, nước này sẵn sàng giúp đỡ Nga trong việc truy tìm những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố nhằm vào máy bay Airbus A321 của Nga.

Nga bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9 bằng việc phát động chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của IS. Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào quốc gia Trung Đông tỏ ra có hiệu quả trong việc phá hủy hàng loạt căn cứ quan trọng của IS và khiến nội bộ lực lượng IS hoang mang, lo sợ. Vụ đánh bom máy bay chở 224 người được IS tuyên bố là đòn trả thù của chúng nhằm vào Nga.


Ý kiến bạn đọc