Thương vụ Mistral: Nga "hoán ngôi" ngoạn mục

15:27, 11/11/2015
|

(VnMedia) - Ai Cập sẽ mua 50 trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga trong vòng 3 năm tới, và việc bàn giao lô trực thăng này sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2016. Đó là thông tin vừa được hãng tin Itar-Tass dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự của Nga đưa ra hôm qua (10/11).

“Hợp đồng cung cấp 50 trực thăng Ka-52 cho Ai Cập sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2016 và hoàn tất vào năm 2018”, một quan chức ngoại giao quân sự giấu tên cho biết tại Triển lãm phòng không quốc tế Dubai Airshow-2015 đang diễn ra tại Các Tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất.

Trực thăng Ka-52K
Trực thăng Ka-52K

Theo quan chức trên, lô trực thăng này sẽ được trang bị hệ thống tìm diệt mục tiêu điện tử OES-52 mới, do Tập đoàn PIMS phát triển.

Hệ thống truy tìm mục tiêu điện tử OES-52 cho phép trực thăng phóng tên lửa Vikhr và Ataka với các hệ thống dẫn mục tiêu laser.

Ngoài ra, hệ thống OES-52 cũng sẽ được trang bị trên dòng trực thăng hạm Ka-52K Katran của Nga, mà Ai Cập đang có ý định mua cho 2 chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral mua của Pháp.

Trước đó, hôm 9/11, Tổng giám đốc tập đoàn Rostec - Sergei Chemezov từng cho biết, Nga và Ai Cập có thể sẽ chỉ tiến hành các cuộc đàm phán chính thức về việc cung cấp trực thăng Ka-52K Katran cho các tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral sau khi hoàn thành tháo dỡ các trang thiết bị của Nga khỏi những chiếc tàu này.

Công việc tháo dỡ trang thiết bị được thực hiện tại Pháp kể từ tháng 9/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành trước khi cuối tháng 11/2015.

Ông Chemezov cho biết tại triển lãm Dubai 2015 rằng, vì trang thiết bị chưa được dỡ bỏ xong, nên Nga chưa nhận được yêu cầu chính thức từ Ai Cập về việc mua dòng máy bay trực thăng hạm này,

“Ai Cập chưa đưa ra bất cứ đề nghị nào bởi các thiết bị của chúng tôi chưa được dỡ hết khỏi tàu chiến Mistral. Tới khi nào công việc này được hoàn thành, chúng tôi có thể sẽ chào hàng cả các thiết bị trên lẫn trực thăng (Ka-52) cho Ai Cập. Việc tháo gỡ các thiết bị khỏi tàu Mistral đang được các chuyên gia của Nga phối hợp với các chuyên gia Pháp tiến hành”, ông nói.

Được biết, các thiết bị của Nga trên hai tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral có trị giá lên tới 10 triệu USD.

Hồi tháng 10 vừa qua, lô thiết bị đầu tiên của Nga đã được gỡ ra khỏi hai tàu Mistral và đã được đưa về Nga. Các thiết bị này bao gồm hệ thống quản lý thông tin tác chiến, các loại tên lửa và hệ thống điều khiển pháo binh. Hiện các chuyên gia đang tiến hành tháo gỡ các hệ thống thông tin liên lạc.

Ai Cập đã ký kết một hợp đồng mua lại 2 tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral, vốn được chế tạo cho Nga từ Pháp vào ngày 10/10 vừa qua. Theo tiết lộ của Điện Elysee, Ai Cập đã nhất trí trả cho Pháp khoản tiền trị giá lên tới gần 1,5 tỷ USD để sở hữu hai tàu chiến này. Mỗi tàu chiến lớp Mistral có thể chở 16 trực thăng, 4 máy bay đổ bộ và 13 xe tăng. Hai tàu chiến trực thăng đổ bộ lớp Mistral này dự kiến sẽ được đưa tới Ai Cập vào mùa hè năm 2016.

Theo đó, Ai Cập đã trở thành “kẻ thế thân” cho Nga sau khi hợp đồng tàu chiến Mistral giữa Nga và Pháp đổ vỡ vì sức ép của phương Tây. Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái, trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

Tuy nhiên, việc Pháp bán lại tàu chiến Mistral cho Ai Cập lại hoàn toàn nằm trong ý định và mong muốn của Nga, bởi chính Nga là phía giới thiệu cho Pháp khách hàng tiềm năng này.  Mặc dù thảm bại trong hợp đồng tàu chiến Mistral với Pháp, nhưng đổi lại, khi Ai Cập đã ký hợp đồng mua lại 2 con tàu chiến trên, Nga vẫn có cơ hội kiếm “món hời” lớn từ việc bán trực thăng Ka-52 và có thể là cả các thiết bị trên tàu Mistral cho “kẻ thế thân” này.

Hai con tàu này dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng mới này vào mùa hè năm 2016.

Trực thăng Ka-52K là phiên bản nâng cấp của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator dùng cho Hải quân và được cho là có khả năng phóng tên lửa chống hạm.


Ý kiến bạn đọc