Thừa nhận gây sốc của Nga về vụ máy bay rơi

19:54, 17/11/2015
|

(VnMedia) - Điện Kremlin hôm nay (17/11) đã lần đầu tiên lên tiếng chính thức thừa nhận, chiếc máy bay chở 224 người của họ bị nổ tung trên bầu trời Ai Cập hồi tháng trước là do một quả bom gây ra.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số của Nga
Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số của Nga

Trong một phát biểu thể hiện sự phẫn nộ, Nga tuyên bố sẽ truy lùng và săn đuổi đến cùng những kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Nga cũng trao thưởng rất lớn cho bất kỳ ai cung cấp thông tin hay manh mối nào giúp tìm ra thủ phạm vụ cài bom. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố ở Syria để trả đũa cho vụ đánh bom máy bay.

Trước đó, Nga cùng với Ai Cập vẫn bác bỏ khả năng máy bay chở khách của Nga bị tấn công khủng bố bất chấp những lời khẳng định chắc nịch của giới chức và tình báo phương Tây về việc máy bay của Nga bị đánh bom. Moscow liên tục kêu gọi các bên không được vội vàng đưa ra kết luận cho đến khi có kết quả cuộc điều tra.

Tuy nhiên, vào buổi tối ngày hôm qua (16/11), tại cuộc họp do Tổng thống Putin chủ trì ở điện Kemlin, ông Alexander Bortnikov - người đứng đầu cơ quan an ninh  FSB của Nga đã cho các quan chức Nga biết rằng, có nhiều dấu vết cho thấy có chất nổ được sản xuất ở nước ngoài trên những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số của Nga cũng như trên hành lý cá nhân của các hành khách thiệt mạng.

Hôm 31/10, cả nước Nga bàng hoàng, chấn động trước tin, một chiếc máy bay chở khách của họ bị nổ tung trên bầu trời ở Ai Cập. Toàn bộ 224 người đi trên máy bay thiệt mạng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, khi đó, cả Nga và Ai Cập cùng nhiều chuyên gia khẳng định IS chưa đủ khả năng cũng như chưa có được vũ khí có thể bắn hạ một chiếc máy bay bay ở độ cao gần 1.000 mét.

Những ngày sau đó, giới chức phương Tây cũng như các cơ quan tình báo, chuyên gia của họ đều đồng loạt lên tiếng khẳng định, máy bay của Nga bị đánh bom và quả bom có thể đã được cài trong khoang hành lý.

Sau nhiều lần bác bỏ khả năng trên, ông Bortnikov hôm qua cho biết, "theo phân tích của các chuyên gia của chúng tôi, một quả bom tự chế chứa khoảng 1kg chất nổ TNT đã phát nổ khi chiếc máy bay của Nga đang bay giữa bầu trời. Đó là lý do giải thích tại sao các phần của thân máy bay bắn tung toé ra khắp một khu vực rộng lớn”.

"Chúng tôi có thể khẳng định rõ ràng rằng, đó là một hành động khủng bố”, ông Bortnikov nói thêm.

Tổng thống Putin sau đó phát biểu, vụ nổ máy bay của Nga là một trong những hành động khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Nga. Ông chủ điện Kremlin đã ra lệnh cho lực lượng không quân Nga tăng cường chiến dịch không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria để trả đũa cho vụ tai nạn máy bay thảm khốc.

"Chiến dịch của chúng ta phải được đẩy mạnh theo cách những kẻ tội phạm phải hiểu được rằng việc chúng bị trừng phạt, báo thù là không thể tránh khỏi”, ông Putin nhấn mạnh.

Ra lệnh cho cơ quan tình báo Nga phải truy lùng bằng được những kẻ phải chịu trách nhiệm về việc cho nổ máy bay, Tổng thống Putin khẳng định sẽ dốc mọi nỗ lực để đưa những kẻ tội phạm ra ánh sáng.

"Chúng ta sẽ săn lùng chúng ở mọi nơi, ở bất kỳ nơi nào chúng có thể lẩn trốn. Chúng ta sẽ tìm kiếm chúng trên hành tinh này và trừng phạt chúng”, ông Putin nói thêm.

Theo trung tâm báo chí của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, cơ quan này đã trao một khoản thưởng lớn trị giá lên tới 50 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào dẫn đến việc tìm ra những kẻ là thủ phạm gây ra vụ nổ máy bay A321 của Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập.

Lời thừa nhận nói trên của Nga về vụ rơi máy bay được đưa ra chỉ vài ngày sau khi vừa xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng chưa từng có nhằm vào thủ đô Paris tráng lệ của nước Pháp. Loạt vụ tấn công ngày cũng do IS gây ra.

Những vụ việc như trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe doạ vô cùng to lớn của IS cũng như các nhóm khủng bố khác đối với thế giới của chúng ta.


Ý kiến bạn đọc