Quân đội Thái hoang mang vì cựu Thủ tướng xinh đẹp Yingluck

15:37, 03/11/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Thái Lan hôm qua (2/11) đã lên tiếng cảnh báo con gái của một thiếu tướng bị ám sát không được làm bất kỳ điều gì gây rối loạn cho đất nước, sau khi bà này phát động một cuộc biểu tình mang tính biểu tượng nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu nữ Thủ tướng bị truất quyền Yingluck Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck

Quân đội đã lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính hồi năm 2014, lật đổ chính phủ của nữ chính khách xinh đẹp Yingluck. Đây là cuộc biến động chính trị mới nhất trong vòng xoáy đối đầu kéo dài cả thập kỷ giữa một bên là lực lượng thuộc Hoàng gia, quân đội và giới trung lưu với bên kia là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được lực lượng dân nghèo và dân nông thôn ủng hộ.

Chính phủ quân sự đã cấm các hình thức tụ tập và đặt kiểm soát đối với giới báo chí, truyền thông trong khi cựu Thủ tướng Thaksin vẫn ở nước ngoài để trốn tránh án tù mà ông cáo buộc là được đưa ra từ động cơ chính trị và bà Yingluck bản thân đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng mà bà thẳng thừng phủ nhận.

Khattiyah Sawasdipol - con gái của một chỉ huy quân sự nổi tiếng thân Thaksin, hồi cuối tuần vừa rồi đã đăng một bức ảnh mình mặc áo đỏ - màu mà cựu Thủ tướng Thaksin cùng những người ủng hộ ông chọn để phân biệt giữa họ với màu vàng của giới Hoàng gia, quân sự và các thành phần trung lưu.

Bà Khattiyah cũng đăng tải những lời bình luận mang tính chỉ trích nhằm thẳng vào lãnh đạo quân đội cũng là Thủ tướng đương thời của Thái Lan - ông Prayuth Chan-ocha.

Những hành động đầy hàm ý trên của bà Khattiyah đã vấp phải sự cảnh báo từ phía quân đội Thái Lan.

"Họ muốn gặp tôi vì những lời bình luận mà tôi đăng tải trên mạng và họ bảo tôi không được làm bất kỳ điều gì gây rối loạn cho đất nước. Tôi nói rằng, tôi là một chính khách và nếu tôi thấy có điều gì đó không ổn, tôi cần phải lên tiếng”, bà Khattiyah tuyên bố.

Phát ngôn viên của chính quyền quân sự Thái Lan - Đại tá Winthai Suvaree từ chối bình luận về những thông tin trên.

Cha của bà Khattiyah - Thiếu tướng Khattiya Sawasdipol đã bị bắn chết trên đường phố ở thủ đô Bangkok, khi ông đang giám sát một cuộc biểu tình do những người ủng hộ ông Thaksin khơi mào, nhằm chống lại chính phủ của lực lượng áo vàng hồi tháng Năm năm 2010. Cho đến nay, chưa ai bị buộc tội trong vụ ám sát ông Khattiya.

Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2006. Hiện tại, cựu Thủ tướng Thái Lan đang phải sống lưu vong ở Dubai để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Mặc dù rời xa chính trường đã nhiều năm nhưng ông Thaksin vẫn là nguyên nhân chính gây sóng gió trên chính trường Thái Lan. Phe ủng hộ ông Thaksin và chống ông này luôn đấu đá lẫn nhau để tranh giành quyền lực.

Trong những năm đầu sau khi bị lật đổ, ông Thaksin vẫn can thiệp rất sâu và rất tích cực vào chính trường Thái Lan. Tuy nhiên, kể từ khi bà Yingluck – em gái của ông cũng bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cách đây hơn một năm thì ông Thaksin dường như trở nên ẩn mình hơn. Vị cựu chính khách này được cho là đã nói với những người ủng hộ mình hãy im lặng, ẩn mình chờ thời cơ. Tuy nhiên, hôm Chủ nhật vừa rồi (1/11), ông này bất ngờ cho đăng trên Instagram một bức ảnh mình mặc áo đỏ với dòng chữ: “Tôi, giống như những người áo đỏ, muốn được trả lại công lý và nền dân chủ. Bất kỳ ai muốn giành được trái tim của người áo đỏ thì đều có thể làm điều đó một cách dễ dàng. Các bạn không cần phải dùng súng... Chỉ cần đến một trái tim tử tế”.

Bất kỳ lời kêu gọi nào của cựu Thủ tướng Thaksin đối với những người ủng hộ ông về việc hãy đứng lên đối đầu với quân đội Thái Lan đều có thể làm dấy lên căng thẳng trong thời điểm cả đất nước Thái Lan đang lo lắng cho sức khoẻ của Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Không có dấu hiệu nào chứng tỏ ông Thaksin có ý định kêu gọi người ủng hộ mình đứng lên nhưng quân đội vẫn tỏ ra rất lo lắng, một nhà phân tích nhận định. "Thông điệp của ông Thaksin đánh đúng vào thực tế là không có nỗ lực nào nhằm giải quyết những bất bình của người áo đỏ kể từ sau cuộc đảo chính” lật đổ chính quyền của bà Yingluck, ông Sunai Phasuk - nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền, cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc