Quân Assad giáng đòn mạnh, gây tổn thất nặng cho kẻ thù

07:40, 06/11/2015
|

(VnMedia) - Tiếp tục chuỗi chiến thắng liên tiếp, quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua (5/11) đã giáng một đòn mạnh vào kẻ thù và giành lại quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở thành phố chiến lược Aleppo.

Quân đội Syria đang nối dài chuỗi trận chiến thắng liên tiếp.
Quân đội Syria đang nối dài chuỗi trận chiến thắng liên tiếp.

Cụ thể, dưới sự hậu thuẫn của chiến dịch không kích dồn dập của Nga, quân đội Syria đã tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường, giành lại quyền kiểm soát một khu vực rộng khoảng 250km vuông ở Aleppo – một trong những thành phố lớn nhất Syria.

"Quân đội tiếp tục hành động ở tỉnh đông nam Aleppo. Cùng với sự phối hợp của các nhóm phòng vệ dân sự, chúng tôi đã giành lại được hơn 250km vuông và trả lại sự yên bình, ổn định cho hàng chục ngôi làng và thị trấn trong khu vực”, đại diện của quân đội Syria – Thiếu tướng Ali Mayhoub cho hãng tin RIA Novosti biết.

"Quân đội đã cùng với các lực lượng phòng vệ dân sự tìm cách mở đường thẳng tiến vào Aleppo... để đảm bảo sự đi lại an toàn trên tuyến đường quan trọng này”, ông Mayhoub nói thêm.

Vị tướng Syria cũng cho biết, lực lượng khủng bố đã bị tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh mới nhất khi phải hứng chịu thương vong cao và sự mất mát lớn về vũ khí, thiết bị quân sự.

"Những tên sống sốt còn lại đã chạy đến Raqqa," ông Mayhoub cho biết, ám chỉ đến thủ phủ tự xưng của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Ngoài ra, quân đội của chúng tôi đã củng cố quyền kiểm soát ở vùng cao nguyên chiến lược Mraga và đang nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực này. Lực lượng Không quân Syria còn đang thực hiện những cuộc tấn công chính xác nhằm vào những địa điểm tập trung của hai nhóm khủng bố IS và al-Nusra ở gần sân bay và gần trường không quân Kueres ở ngôi làng Umm Arkile", ông Mayhoub cho biết.

Cũng trong ngày hôm qua, quân chính phủ Syria đã chiếm được một ngọn đồi quan trọng ở khu vực ngoại ô phía bắc của thủ đô Damascus. Quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát Cao nguyên al-Mashtal cũng như một số tòa nhà ở ngoại ô Harast.

"Nhiều tên khủng bố đã bị tiêu diệt và vũ khí cùng các căn cứ, thành trì của chúng bị phá hủy”, Thiếu tướng Mayhoub cho hay.

Chưa hết, một số lượng lớn chiến binh nước ngoài cũng đã bị giết chết ở ngoại ô tây nam Darayya của thủ đô Damascus.

Quân đội Syria đang tiến “một bước tiến lớn” về phía thành phố cổ Palmyra. "Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã giành lại được hơn 2 cao nguyên ở tỉnh Homs. Chúng tôi cũng tiến một bước tiến dài về phía thành phố Palmyra gần al-Barayat", ông Mayhoub cho biết. "IS tiếp tục hứng tổn thất nặng. 25 tên khủng bố bị tiêu diệt và 6 phương tiện quân sự bị phá hủy ở khu vực bên ngoài phía tây của làng Mheen".

Loạt chiến thắng trên đã nối dài cho chuỗi trận bất bại của quân đội Syria trong thời gian qua. Trước đó, hôm 4/11, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một con đường ở phía đông nam thành phố Aleppo, chiếm lại được tuyến đường cung cấp hậu cần duy nhất của chính phủ Syria vào Aleppo.

Đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin, quân đội đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn con đường chạy từ thành phố Aleppo xuyên qua các thị trấn Khanaser, Ithriya và nối đến các thành phố Hama, Homs ở phía nam. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London đã xác nhận thông tin trên.

Con đường mà quân đội Syria vừa chiếm được là tuyến đường cung cấp hậu cần của quân đội đến các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Syria ở phần phía tây của thành phố Aleppo. Đây là nơi có khoảng 2 triệu người dân sinh sống. Con đường này đã bị IS chiếm hồi tháng trước và giờ đã được trả lại về tay chính quyền Assad.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã giúp quân đội trung thành với ông Assad rất nhiều trong cuộc chiến chống IS và chống cả phe nổi dậy Syria. Quân đội Syria trong thời gian qua đã bước những bước tiến mạnh mẽ, chắc chắn trên một loạt mặt trận.

Nga chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9. Trong mấy tuần qua, Nga liên tiếp phát động những cuộc không kích dồn dập và quyết liệt, giáng những đòn choáng váng vào IS.

Tuy nhiên, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga gây ra một cuộc đối đầu mới giữa nước này với phương Tây. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tiếp chỉ trích, cáo buộc chiến dịch không kích của Nga ở Syria không nhằm vào lực lượng khủng bố mà nhằm vào phe đối lập cũng như dân thường ở quốc gia Trung Đông. Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này. Và trên thực tế, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria đang thành công trong việc làm suy yếu một trong những tổ chức khủng bố khét tiếng nhất và đáng sợ nhất thế giới hiện giờ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc