Putin lại khiến phương Tây "ngả mũ bái phục"

09:46, 06/11/2015
|

(VnMedia) - Giữa lúc Nga đang bị phương Tây “dồn vây tứ phía” và cuộc sống của người dân Nga vì thế cũng bị ảnh hưởng, Tổng thống Vladimir Putin vẫn khiến phương Tây phải “ngả mũ bái phục” vì sức mạnh của ông này trong lòng người dân Nga.

Tổng thống Putin chụp ảnh tự sướng với các học viên trường sĩ quan của Nga
Tổng thống Putin chụp ảnh tự sướng với các học viên trường sĩ quan của Nga

 

Hôm 4/11, hàng chục ngàn người ở xứ sở Bạch Dương đã đổ ra khắp các đường phố ở thủ đô Moscow để biểu dương lực lượng nhằm bày tỏ sự đoàn kết của đất nước Nga cũng như thể hiện tình cảm và sự tin tưởng mà họ dành cho Nhà lãnh đạo Putin của mình.

Theo cảnh sát Nga cho biết, khoảng 85.000 người dân đã diễu hành xuyên qua trung tâm thủ đô Moscow để thể hiện tình yêu nước, tình đoàn kết và sự ủng hộ dành cho Tổng thống Putin trong Ngày Đoàn kết Dân tộc. Song song với đó, một cuộc biểu tình khiêm tốn hơn cũng đã diễn ra ở Moscow với sự tham gia của những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Những sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh Nga đang có cuộc đối đầu quyết liệt với phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine cũng như ở Syria. Cuộc đối đầu này đang gây ra một số vấn đề về kinh tế, xã hội đối với nước Nga. Đặc biệt là những biện pháp trừng phạt của phương Tây đang khiến nền kinh tế Nga chao đảo.

Bất chấp thực tế cuộc sống của người dân Nga đang trở nên khó khăn hơn vì ảnh hưởng từ cuộc đối đầu với phương Tây, uy tín của Tổng thống Putin vẫn tăng mạnh, vừa đạt mức kỷ lục 8,7% - mức cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Thực tế này có lẽ sẽ khiến giới lãnh đạo phương Tây ngỡ ngàng và cảm thấy khó lý giải.

Tổng thống Putin đã quyết định lấy ngày 4/11 là Ngày Đoàn kết Dân tộc để tưởng nhớ đến sự kiện cùng ngày vào năm 1612, khi các chiến binh Nga dưới sự lãnh đạo của ông Kuzma Minin và ông Dmitry Pozharsky đã giải phóng Moscow khỏi ách chiếm đóng ngoại xâm, khôi phục chủ quyền quốc gia Nga. Ngày Đoàn kết Dân tộc bắt đầu được chính thức kỷ niệm như một ngày lễ nhà nước từ năm 2005.

Tổng thống Putin và ông Patriarch Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống của Nga, hôm 4/11 đã đến đặt hoa tại đài tưởng niệm hai ông Kuzma Minin và Dmitry Pozharsky ở Quảng trường Đỏ.

Sau đó, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu ca ngợi lòng yêu nước của người dân Nga tại một cuộc triển lãm về lịch sử nước Nga giai đoạn từ 1914 đến 1945.

"Tình yêu quê hương, đất nước là tình cảm mạnh mẽ nhất, không gì có thể đánh bại. Tình cảm đó luôn truyền cảm hứng, giúp đỡ và cứu rỗi chúng ta”, Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga đã phát biểu như vậy.

Yêu nước là đặc điểm vốn có của người dân mỗi nước. Người ta chẳng thể so sánh người dân nước này yêu nước hơn người dân nước kia. Tuy nhiên, tình yêu nước của người dân xứ sở Bạch Dương với nước Nga đã trải qua nhiều thăng trầm, được thử thách ở những thời kỳ khốc liệt nhất và được tôi luyện qua những sóng gió có lúc lên đến đỉnh điểm. Vì thế, một khi được thể hiện, nó sẽ mạnh mẽ hơn và dễ trào dâng hơn.

Ai cũng biết, từ một quốc gia hào hùng, vĩ đại, Liên Xô bỗng chốc sụp đổ tan tành năm 1991. Nước Nga sau đó chìm trong những cuộc xung đột, những cú sốc tài chính và cảnh nghèo đói xuất hiện khắp đất nước.

24 năm trôi qua, với sự nỗ lực của chính người dân Nga dưới sự lãnh đạo tài tình của Nhà lãnh đạo Vladimir Putin, nước Nga đã nhanh chóng hồi phục.  Từ một đất nước kiệt quệ, hoang tàn, Nga đã vươn lên trở thành một quốc gia tràn đầy năng lượng và sự tự tin.

Cùng với việc khôi phục lại nền kinh tế của đất nước, đem lại đời sống dễ chịu hơn cho người dân, Tổng thống Putin còn là người có công lớn nhất trong việc kích thích sự trỗi dậy của niềm tự hào dân tộc ở nước Nga, đem lại sự tự tin cho người dân Nga. Đây chính là lý do ông Putin được người dân Nga yêu quý nhiều như vậy kể cả khi nước Nga đang trải qua thời kỳ khó khăn dưới sức ép của phương Tây như hiện nay.

Tổng thống Putin đã cầm quyền trong 15 năm qua và chính nhờ sự ủng hộ của người dân Nga mà ông có thể vững vàng đối đầu không khoan nhượng với phương Tây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc