Nữ hoàng Cách mạng Cam lại khuấy đảo chính trường Ukraine?

07:06, 10/11/2015
|

(VnMedia) - Nữ hoàng Cách mạng Cam nổi tiếng một thời của Ukraine - bà Yulia Tymoshenko hôm qua (9/11), đã lên tiếng tố cáo kết quả cuộc bầu cử hôm 25/10 ở nước này đã bị làm sai lệch. Phát biểu của bà Tymoshenko khiến người ta đặt câu hỏi: phải chăng vị nữ chính khách này đang muốn một lần nữa khuấy đảo chính trường Ukraine?

Phát biểu tại một hội đồng của những người đứng đầu các nghị sĩ và các phe nhóm chính trị, bà Tymonshenko - cựu Thủ tướng Ukraine và hiện là Lãnh đạo đảng Batkivshchyna, đã nói rằng: "Kết quả của cuộc bầu cử đã được phân tích trong 15 ngày, mặc dù luật pháp chỉ quy định 10 ngày cho việc này. Tôi muốn đặt câu hỏi cho Tổng thống, Tổng chưởng lý và Bộ trưởng Nội vụ về việc ai sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề làm giả kết quả bầu cử trong suốt 15 ngày”. Nữ hoàng Cách mạng Cam nhấn mạnh, “chỉ có làm giả kết quả cuộc bầu cử, chứ không phải kết quả thật mới mất thời gian lâu như vậy”.

Cựu nữ Thủ tướng Tymoshenko nhấn mạnh, đảng Batkivshchyna sẽ không rút ra khỏi liên minh cầm quyền, bất chấp lập trường chống đối và chỉ trích của đảng này dành cho chính phủ đương nhiệm.

Không rõ liệu bà Tymoshenko có định làm gì với kết quả bầu cử được cho là giả mạo nói trên hay không.

Nữ hoàng Cách mạng Cam gần đây được cho là đang ấp ủ ý định một lần nữa được “cầm trịch” trên vũ đài chính trị, dù đã “ở ẩn” một thời gian khá dài. Điều này được thể hiện qua thông tin rộ lên hồi tháng 9 về việc bà Tymoshenko muốn đua tranh vào chiếc ghế Thủ tướng.

Thông tin về sự trở lại của Nữ hoàng Cách mạng Cam đang gây ra một sự tò mò. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu nữ chính khách nổi tiếng một thời này còn đủ sức để khuynh đảo chính trường Ukraine như cách đây hơn một thập kỷ? Và bà sẽ làm gì với kết quả bầu cử bị cho là giả mạo? Liệu nữ chính khách này có kéo người ủng hộ ra đường biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử hay không?

Nữ chính khách với bím tóc vàng nổi tiếng từng tỏa sáng trong Cuộc Cách mạng Cam năm 2004. Bà Tymoshenko bắt đầu nổi lên trên chính trường Ukraine trong Cuộc Cách mạng Cam lật đổ chính quyền đầu tiên của ông Yanukovich năm 2004. Bà Tymoshenko đã hai lần giữ cương vị Thủ tướng Ukraine, đã từng tham gia tranh cử chức tổng thống năm 2010 nhưng đã bị đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu phụ, bởi chính đối thủ chính trị kỳ cựu Yanukovich. Bà từng phải ngồi tù hơn 2 năm vì tội lạm dụng quyền lực.

Sự trở lại chính trường của cựu Thủ tướng Tymoshenko được cho là sẽ khiến cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm nghiêm trọng, bởi bà này là một nhân vật gây chia rẽ và có tư tưởng chống Nga mạnh mẽ. Trong thời gian qua, bà Tymoshenko nhiều lần có những phát biểu thể hiện một lập trường cứng rắn, có phần cực đoan đối với Nga.

Tuy nhiên, vấn đề chính là liệu Nữ hoàng Cách mạng Cam còn cơ hội để trở lại chính trường Ukraine và có được hào quang như trước hay không.

Trên thực tế, bà Tymonshenko đã gần như mất ảnh hưởng vốn từng rất mạnh của mình ở Ukraine. Điều đó được thể hiện ở hai thất bại liên tiếp của bà trong các cuộc bầu cử gần đây nhất. Thất bại bầm dập trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội hồi năm ngoái đã khiến bà gần như biến mất khỏi chính trường Ukraine.

Cái tên của bà chỉ xuất hiện trở lại vài ngày trước các cuộc bầu cử địa phương hôm 25/10 vừa rồi. Tuy nhiên, một lần nữa, bà lại phải đối mặt với một thất bại cay đắng. Tỉ lệ ủng hộ dành cho đảng Batkivshchina của Nữ hoàng Cách mạng Cam rất thấp, về sau nhiều đảng phái khác. Thậm chí, ở ngày quê hương bản xứ của mình - Dnepropetrovsk, bà Timoshenko chỉ nhận được sự ủng hộ của 4,3% cử tri.

Những kết quả trên nói rõ tất cả. Nữ cựu Thủ tướng xinh đẹp từng “sống sót” kỳ diệu qua nhiều biến động chính trị đã hầu như không còn cơ hội để vươn lên. Ngay cả khi người dân Ukraine đang ngày càng vỡ mộng và ngày càng chán nản về giới lãnh đạo thời hậu cách mạng Maidan thì họ cũng không đặt hy vọng vào bà Tymonshenko.


Ý kiến bạn đọc