Nga vừa hứng đòn thù thảm khốc?

10:42, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Cộng đồng thế giới chưa hết rúng động về vụ máy bay Nga gặp tai nạn thảm khốc, thì lại thêm một lần bàng hoàng trước tin do nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung ra liên quan đến thảm kịch này.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay của Nga
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay của Nga

 

Ngay sau khi máy bay Metrojet Airbus A321-200 của Nga nổ tung trên bầu trời, mang theo sinh mạng của 224 người với rất nhiều trẻ em, chi nhánh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tai nạn này. IS tự nhận là đã bắn hạ chiếc máy bay của hãng hàng không Kogalymavia, hoạt động dưới cái tên Metrojet, để trả thù cho chiến dịch không kích quyết liệt và không nương tay của Nga nhằm vào IS ở Syria.

Lời thú nhận trên của IS thật sự đã gây ra một cơn rúng động trên toàn cầu. Nhiều người nhanh chóng tin rằng, vụ tai nạn máy bay nói trên là một đòn thù thảm khốc mà IS tung vào Nga, sau khi chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch diệt trừ IS ở Syria.

Tuy nhiên, đến nay giới chức và các nhà điều tra ở cả Nga và Ai Cập đều cho rằng, không có khả năng về việc IS đã bắn rơi máy bay của Nga.

Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail cho biết, các chuyên gia đã xác nhận lực lượng chiến binh khủng bố không thể bắn hạ được một máy bay đang bay ở độ cao gần 10.000 mét. Vì thế, giới chuyên gia nhanh chóng bác bỏ thông tin về việc IS bắn rơi máy bay chở khách của Nga. Để bắn hạ một chiếc máy bay ở tầm cao như vậy, “bạn sẽ cần những tên lửa rất khó sử dụng. Vì thế, việc IS bắn hạ máy bay Nga là không thể”, ông Jean-Paul Troadec - cựu Giám đốc của Cơ quan Điều tra Hàng không BEA của Pháp, nhận định.

Ông Troadec khẳng định, để bắn hạ máy bay Nga "đòi hỏi phải có những người được đào tạo bài bản và có những thiết bị, vũ khí mà theo tôi biết thì IS hoàn toàn không có trong tay".

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Maxim Sokolov nhấn mạnh, lời thú nhận của IS “không thể được xem là một thông tin chính xác”.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cảnh báo mọi người không được sử dụng những thông tin thiếu chính xác xung quanh vụ tai nạn máy bay của Nga.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cho hay: “Ngay sau khi chúng tôi có thể cung cấp thông tin được xác minh, chúng tôi sẽ làm điều đó thông qua Đại sứ quán ở Ai Cập hoặc qua Cục Thông tin của Bộ Ngoại giao”.

“Làm sao chúng ta có thể nói về bất kỳ điều gì, khi mà các chuyên gia mới chỉ bắt đầu thực hiện công việc của mình tại hiện trường vụ rơi máy bay”, bà Zakharova gay gắt nói.

Ngày hôm qua (1/11), uỷ ban chính phủ Nga cùng với các chuyên gia và nhân viên cứu hộ mới bắt đầu tiếp cận với hiện trường. Bà Zakharova nhấn mạnh, mọi việc đang được thực hiện và sẽ được thực hiện nhằm đảm bảo cho mọi người “có thể biết được sự thật”. Tuy nhiên, bây giờ là quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về vụ việc.

Đối với IS, người ta tin rằng, nhóm khủng bố khét tiếng thế giới này đã lợi dụng tình thế, thừa nhận mình gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Nga để reo rắc sự hoảng loạn, lo sợ đối với người dân Nga nói riêng và người dân thế giới nói chung.

IS đang trong tình thế bị dồn vây, bóp nghẹt trên chiến trường Syria và Iraq khi Nga tham gia vào chiến dịch chống lực lượng này cùng với liên quân hùng hậu do Mỹ dẫn đầu. Mặc dù không có sự hợp tác với liên quan của Mỹ nhưng chiến dịch của Nga đang phát huy hiệu quả thực sự khi liên tiếp giáng những đòn mạnh mẽ vào IS, phá huỷ hàng loạt căn cứ, cơ sở quan trọng của IS cũng như các kho vũ khí của lực lượng này. Chiến dịch của Nga cũng khiến lực lượng IS rối loạn.

Vụ tai nạn máy bay của Nga rõ ràng được IS coi là thời cơ để chúng ngầm tung ra lời cảnh báo về việc những lực lượng nào đang nhằm mục tiêu vào chúng sẽ phải trả giá. IS đã nhiều lần lên tiếng đe doạ sẽ trả thù Nga vì chiến dịch không kích ở Syria.

Tuy nhiên, với những gì mà giới chuyên gia đưa ra, khả năng máy bay Nga bị IS bắn rơi gần như đã bị loại bỏ.

Bí ẩn vẫn bao trùm vụ tai nạn máy bay Nga

Cho đến thời điểm này, bí ẩn vẫn bao trùm vụ tai nạn máy bay của Nga. Một quan chức kiểm soát không lưu của Ai Cập cho biết, phi công lái máy bay gặp nạn của Nga trong lần trao đổi cuối cùng với ông đã nói rằng anh ta đang gặp rắc rối trong vấn đề kết nối qua hệ thống điện đài. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hàng không Dân sự Ai Cập Mohamed Hossam Kamal lại khẳng định, hệ thống thông tin liên lạc “hoàn toàn bình thường".

"Không có gì bất thường xảy ra... và phi công không đề nghị đổi tuyến đường bay”, ông Kamal cho biết.

An toàn hàng không của Nga vốn không được đánh giá cao. Tuy nhiên, trong khi các hãng hàng không lớn của Nga đã bắt đầu nâng cấp phi đội già cỗi của mình, thì vụ tai nạn mới nhất nói trên làm dấy lên nỗi quan ngại về những hãng hàng không nhỏ hơn như Kogalymavia.

Ngày hôm qua, cơ quan giám sát vận tải của Nga - Rostransnadzor đã ra lệnh cho hãng hàng không Kogalymavia thực hiện công tác kiểm tra toàn diện đối với các máy bay A-321.

Hãng Kogalymavia xác nhận chỉ đạo trên nhưng bác bỏ thông tin cho rằng, chỉ đạo đó đồng nghĩa với việc họ phải dừng tất cả các chuyến bay của 6 chiếc máy bay A-321 còn lại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc