Nga choáng váng vì độ thách thức của Thổ Nhĩ Kỳ?

08:56, 28/11/2015
|

(VnMedia) - Sau khi thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thể hiện một thái độ thách thức rất lớn trước Nga. Điều này khiến Moscow không khỏi choáng váng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (27/11) cảnh báo, Nga đừng có “đùa với lửa” sau khi Moscow thông báo bắt giữ một loạt doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ đang làm ăn, kinh doanh ở Nga. Tuy nhiên, Moscow cũng chẳng vừa khi tiếp tục thông báo sẽ ngừng chế độ miễn visa với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang lao xuống vực thẳm sau khi Thổ Nhĩ Kỳ không ngần ngại bắn rơi một máy bay của Nga ở gần biên giới Syria hôm 24/11. Nga đe dọa sẽ trả đũa kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ - một động thái mà Tổng thống Erdogan miêu tả là mang tính tình cảm và không phù hợp.

Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ thương mại rộng lớn với Moscow và mối quan hệ này đang bị đe dọa. Tổng thống Erdogan lên án thông tin cho rằng, một số doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ vì vi phạm quy định về chế độ visa khi tham gia một hội chợ thương mại ở Nga.

"Họ đang đùa với lửa khi đi xa đến mức đối xử không tốt với các công dân của chúng tôi tới Nga”, Tổng thống Erdogan gay gắt phát biểu ở Bayburt, phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi thực sự rất coi trọng quan hệ với Nga.... Chúng tôi không muốn mối quan hệ này bị ảnh hưởng vì bất kỳ điều gì”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông có thể sẽ nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris vào tuần tới. Ông chủ điện Kremlin đến nay vẫn từ chối tiếp xúc với ông Erdogan bởi vì Ankara nhất quyết không chịu xin lỗi về vụ đã bắn rơi máy bay của Nga một cách không ngần ngại, cố vấn của ông Putin cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan rắn mặt tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ mới xứng đáng được xin lỗi bởi không phận của họ bị xâm phạm. Ông này nhấn mạnh, Ankara sẽ không xin lỗi cho việc bắn rơi Su-24 của Nga.

"Tôi cho rằng, nếu có ai đó phải xin lỗi thì chắc chắn không phải chúng tôi. Những người vi phạm không phận của chúng tôi mới là những người phải nói lời xin lỗi. Các phi công và lực lượng của chúng tôi chỉ đơn giản là thực hiện nhiệm vụ của mình, đó là đáp trả với những hành động vi phạm luật chiến tranh. Tôi nghĩ, bản chất là ở đó”, ông Erdogan tuyên bố cứng rắn như vậy sau khi Moscow thể hiện sự tức giận trước việc Ankara không hề xin lỗi hay có ý muốn bồi thường gì vì vụ việc nói trên.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang chứng kiến những đòn trả đũa quyết liệt từ Nga và những cuộc khẩu chiến căng thẳng giữa lãnh đạo hai bên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết, Moscow sẽ tạm ngừng chế độ miễn visa đối với Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016. Điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Các khu nghỉ bên bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay vốn là những địa điểm du lịch phổ biến nhất của người Nga. Du khách Nga chiếm số lượng khách du lịch đông nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, sau Đức.

Một hiệp hội các nhà máy quốc phòng của Nga, trong đó có nhà sản xuất súng trường Kalashnikov, xe tăng Armata và tên lửa Book, đã đề xuất ngừng mua vật liệu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể gây tổn thất hàng triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Nông nghiệp Nga cũng đã tăng cường kiểm soát những sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được xem là động thái trả đũa công khai đầu tiên nhằm vào thương mại của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus hôm qua cho biết, Hội đồng Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận các biện pháp đối phó nhưng bày tỏ hy vọng tình trạng này sẽ không kéo dài lâu.

"Tôi không thể tưởng tượng Nga lại có thể phá hủy hoàn toàn mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ vì một vụ việc như vậy. Đối với chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể từ bỏ quan hệ với Nga vì vụ việc đó”, ông Kurtulmus phát biểu tại một cuộc họp báo.

Tổng thống Erdogan giải thích rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không nhằm ý định bắn máy bay Nga mà chỉ hành động sau khi nó đi lạc vào không phận của họ. Đó là “hành động tự động” theo các quy tắc đã được quân đội đưa ra. Đáp lại, Moscow liên tục nhấn mạnh, máy bay của họ không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin thậm chí miêu tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “cố tình giết hại” binh lính của Nga và vì thế Moscow có quyền đáp trả bằng quân sự.

Cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang làm ảnh hưởng đến tiến trình tìm kiếm hòa bình cho Syria.


Ý kiến bạn đọc