Nga chính thức giáng "đòn đau" trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

10:19, 29/11/2015
|

(VnMedia) - Theo hãng tin RIA Novosti, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm tăng cường an ninh quốc gia và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắn rơi một máy bay Su-24 của Nga tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Một sắc lệnh về “các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh quốc gia của Liên bang Nga và bảo vệ các công dân Nga chống lại các hành động tội phạm và bất hợp pháp, và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đặc biệt đối với Thổ Nhĩ” đã được Tổng thống ký phê chuẩn ngày 28/11, cơ quan báo chí điện Kremlin cho hay.

Theo sắc lệnh trên, việc nhập khẩu một số sản phẩm có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm hoặc giới hạn tạm thời. Một loạt các tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Nga cũng sẽ bị giới hạn. Các chủ doanh nghiệp tại Nga sẽ bị cấm thuê các lao động mới từ Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/12016.

Tổng thống Putin cũng yêu cầu chính phủ đưa ra một lệnh cấm đối với các chuyến bay thuê riêng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Các công ty du lịch Nga cũng được khuyến có ngừng bán các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp nội các tại Moscow được phát trên truyền hình, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói "chính phủ đã được lệnh đưa ra một hệ thống các biện pháp đáp trả hành động gây hấn này trong các lĩnh vực kinh tế và nhân đạo".

Ông gọi vụ bắn hạ máy bay của Nga "là hành động gây hấn" của Thổ Nhĩ kỳ, nước là "láng giềng và thành viên Nato".

Ông nói mục tiêu sẽ là "đưa ra các giới hạn hoặc các lệnh cấm" đối với các lợi ích kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và "hạn chế việc cung ứng" các sản phẩm, trong đó gồm cả đồ nông sản.

Theo đó, Chính phủ còn được giao nhiệm tăng cường kiểm soát an ninh tại các cảng của Nga ở Biển Azov và Biển Đen. Sự hiện diện và hoạt động bất hợp pháp của các tàu Thổ Nhĩ Kỳ gần các cảng phải bị ngăn chặn, sắc lệnh viết.

Việc mang các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga vì mục đích cá nhân cũng bị hạn chế, sắc lệnh cho biết.

Chế độ miễn visa dành cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga sẽ bị ngừng kể từ ngày 1/1/2016.

Quan hệ giữa Ankara và Moscow đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria hôm 24/11. Nga đã đe dọa tiến hành trả đũa quân sự, một biện pháp mà ông Erdogan bác bỏ là cảm tính và không đúng mực.

Chiếc Su-24 của Nga đã bị bắn rơi tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria với cáo buộc vi phạm không phận. Ankara nói máy bay Nga đã vi phạm không phận 17 giây, nhưng Nga bác bỏ, nói máy bay hoàn toàn ở trong không phận Syria. Hai phi công Nga đã nhảy dù từ chiếc Su-24, nhưng một phi công đã thiệt mạng, còn một người được giải cứu an toàn.


Ý kiến bạn đọc