Nga bắt đầu run trên chiến trường Syria?

15:35, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Tư lệnh Không quân Nga - Thượng tướng Viktor Bondarev hôm nay (5/11) tiết lộ, họ đã đưa các hệ thống tên lửa đến Syria để bảo vệ cho lực lượng của mình ở chiến trường khốc liệt này.

Động thái của Moscow khiến một số người đặt câu hỏi phải chăng Nga bắt đầu lo ngại nhiều hơn về sự an toàn cho lực lượng của mình.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Thượng tướng Bondarev, có khả năng xảy ra tình trạng các chiến đấu cơ ở những nước láng giềng của Syria bị chiếm đoạt và những chiếc máy bay chiến đấu đó có thể được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Nga.

"Chúng tôi đã đánh giá, tính toán mọi mối đe doạ có thể xảy ra. Vì thế, chúng tôi đã đem đến Syria không chỉ những chiếc chiến đấu cơ, máy bay ném bom mà cả các hệ thống tên lửa”, ông Bondarev cho tờ Komsomolskaya Pravda biết.

Tư lệnh Không quân Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi phải sẵn sàng” cho mọi tình huống.

Lời cảnh báo trên được ông Bondarev đưa ra sau khi có tin số lượng binh lính Nga xuất hiện trên chiến trường Syria đã lên tới con số 4.000 người.

Moscow bắt đầu khởi động chiến dịch không kích nhằm vào nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria từ hồi cuối tháng 9 theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad. Kể từ đó đến nay, lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hơn 1.600 cuộc xuất kích, phá huỷ hơn 2.000 căn cứ của các tổ chức khủng bố, trong đó có hàng chục căn cứ chỉ huy và kho vũ khí.

Thượng tướng Bondarev cũng tiết lộ, một phi công Nga đã buộc phải xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước để tránh bị tấn công bởi hệ thống phòng thủ tên lửa dưới mặt đất ở Syria.

Ông Bondarev cho hay: "Máy bay của chúng tôi vừa hoàn thành một nhiệm vụ tấn công ở phía bắc Syria. Có một đám mây dày đặc bao phủ. Khi chiến đấu cơ của chúng tôi bắt đầu bay dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hệ thống báo rằng một hệ thống phòng thủ tên lửa nào đó đang tìm cách nhằm mục tiêu vào chúng tôi. Vì thế, phi công của chúng tôi đã buộc phải né hệ thống phòng thủ tên lửa trong vài giây và anh ấy đã buộc phải đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi phải thành thật thừa nhận điều đó”.

Sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng ở Syria đang bị giới chức Mỹ và phương Tây chỉ trích mạnh mẽ. Giới chức Mỹ cho rằng Tổng thống Vladimir Putin chỉ quan tâm đến việc hậu thuẫn, củng cố quyền lực cho đồng minh Assad chứ không phải nhằm mục đích chống IS.

Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên. Trong một phát biểu thể hiện sự phẫn nộ trước lời cáo buộc của phương Tây, Tổng thống Putin hồi tháng trước đã nói: “Tôi cho rằng, một vài đối tác của chúng tôi đơn giản là đầu óc bã đậu. Họ không hiểu chuyện gì thực sự đang xảy ra và họ cũng không biết chính họ đang tìm kiếm mục tiêu gì”.

Quân đội Syria tiếp tục đà chiến thắng

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã giúp quân đội trung thành với ông Assad rất nhiều trong cuộc chiến chống IS và chống cả phe nổi dậy Syria.

Theo tin mới nhất, quân đội Syria hôm qua (4/11) đã giành được quyền kiểm soát một con đường ở phía đông nam thành phố Aleppo, chiếm lại được tuyến đường cung cấp hậu cần duy nhất của chính phủ Syria vào Aleppo. Trước đó, hồi tháng trước, tuyến đường này đã bị các chiến binh IS chiếm đóng.

Đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin, quân đội đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn con đường chạy từ thành phố Aleppo xuyên qua các thị trấn Khanaser, Ithriya và nối đến các thành phố Hama, Homs ở phía nam. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London đã xác nhận thông tin trên.

Con đường mà quân đội Syria vừa chiếm được là tuyến đường cung cấp hậu cần của quân đội đến các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Syria ở phần phía tây của thành phố Aleppo. Đây là nơi có khoảng 2 triệu người dân sinh sống.

Đài truyền hình quốc gia Syria quay lại hình ảnh con đường được mở trở lại. Các binh lính Syria reo hò vây quanh một phóng viên khi anh này tuyên bố: “những chiếc xe buýt không cần phải đợi đến sáng ngày mai” để bắt đầu đi lại trên con đường này bởi đã có rất nhiều phương tiện hiện đang hoạt động ở đây.

Lực lượng nổi dậy Syria chủ yếu đóng tại khu vực phía đông thành phố Aleppo.

IS hồi tháng trước tuyên bố chúng đã giành quyền kiểm soát hầu như toàn bộ các chốt chặn an ninh của quân đội Syria ở tuyến đường hậu cần chiến lược đồng thời chiếm được rất nhiều vũ khí, đạn dược từ những chốt chặn an ninh đó.

Khu vực xung quanh và trong thành phố Aleppo chứng kiến nhiều tuần diễn ra các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt sau khi quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng Hezbollah ở Li-băng và các chiến binh Iran phát động một chiến dịch tấn công nhằm chiếm lại những vùng lãnh thổ ở nơi đây từ tay phe nổi dậy và lực lượng khủng bố.

Chiến dịch tấn công nói trên đến nay vẫn tập trung vào việc giải phóng các khu vực ở phía nam Aleppo thay vì là toàn thành phố. Quân đội Syria đang trên đà tiến lên kể từ khi Nga chính thức phát động chiến dịch không kích ở quốc gia Trung Đông.

Quân đội Syria cũng đang nỗ lực tiến lên trên chiến trường ở phía đông của thành phố Aleppo nhằm phá vỡ vòng vây của IS và các lực lượng nổi dậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc